ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทั่วโลกล็อคดาวน์อีกครั้ง หลังผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลับมาพุ่งสูงขึ้น 


Jillian Golder, an employee of Oro Valley Hospital, has her temperature checked before receiving an antibody test for the coronavirus disease (COVID-19) at the University of Arizona in Tucson, Arizona, U.S., July 10, 2020. REUTERS/Cheney Orr
Jillian Golder, an employee of Oro Valley Hospital, has her temperature checked before receiving an antibody test for the coronavirus disease (COVID-19) at the University of Arizona in Tucson, Arizona, U.S., July 10, 2020. REUTERS/Cheney Orr

ประเทศต่างๆ ทั่วโลกเริ่มกลับมาใช้มาตรการปิดเมืองและการควบคุมด้านสาธารณสุขตามแนวชายแดนมากขึ้น เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กลับมาพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง

ตัวเลขจากมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ระบุว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกมากกว่า 13 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 578,000 คน โดยคาดการณ์ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่แท้จริงที่รวมถึงผู้ไม่ได้รับการตรวจหาเชื้อน่าจะสูงกว่านี้มาก

กรีซ ออกมาตรการตั้งแต่วันพุธ (15 ก.ค.) ว่า นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางข้ามชายแดนกรีซ-บัลแกเรีย จะต้องมีผลตรวจรับรองว่าไม่มีเชื้อโควิด-19 โดยจะต้องตรวจภายใน 72 ชม. ก่อนเวลาข้ามชายแดน และผลตรวจจะต้องแปลเป็นภาษาอังกฤษ

ออสเตรเลีย ที่เมืองเมลเบิร์ซึ่งมีประชากรราว 5 ล้านคน เข้าสู่การปิดเมืองมาหนึ่งสัปดาห์จากแผนการปิดเมืองทั้งหมด 6 สัปดาห์แล้ว

เซอร์เบีย รัฐบาลขยายมาตรการห้ามชุมนุมมากกว่า 10 คน จากแต่เดิมที่บังคับใช้เฉพาะในกรุงเบลเกรดเป็นบังคับใช้ทั่วประเทศ และประชาชนต้องใส่หน้ากากในที่สาธารณะ

ฮ่องกง เมื่อวันพุธ ทางการสั่งห้ามชุมนุมมากกว่า 4 คน ร้านอาหารจะต้องจำหน่ายอาหารแบบห่อกลับบ้านตั้งแต่หลัง 6 โมงเย็นเป็นต้นไป ส่วนยิม บาร์คาราโอเกะ และสถานประกอบธุรกิจบางส่วนต้องหยุดชั่วคราวเป็นเวลา 1 สัปดาห์ และประชาชนต้องใส่หน้ากากในสถานที่ขนส่งสาธารณะ ไม่เช่นนั้นอาจถูกปรับได้

อิสราเอล ทางการสั่งปิดสถานที่จัดกิจกรรม บาร์และคลับมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว และยังสั่งล็อคดาวน์บริเวณที่มีการระบาดสูง โดยทางการอิสราเอลระบุว่า อาจต้องทำการปิดเมืองทั้งประเทศอีกครั้งหากตัวเลขผู้ติดเชื้อยังไม่ลดลงในเร็ววันนี้

แอฟริกาใต้ ทางการสั่งงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อีกครั้งในสัปดาห์นี้

สเปน ที่นครแยย์ดา เมืองหลวงของแคว้นกาตาลุนญาของสเปน ประชาชนราว 160,000 คนถูกห้ามออกจากบ้านมาตั้งแต่เที่ยงคืนวันอังคาร (14 ก.ค.) เว้นแต่มีเหตุจำเป็น บาร์และร้านอาหารต้องจำหน่ายอาหารแบบสั่งกลับบ้านหรือส่งถึงบ้านเท่านั้น

ส่วนที่เมืองลุสปิตาแล็ตดายูบรากัต แถบชานเมืองกรุงบาเซโลนา พบผู้ติดเชื้อกว่า 200 คนในระยะเพียงสามวัน โดยทางการสั่งจำกัดจำนวนลูกค้าในร้านค้าและร้านอาหาร และขอให้ผู้คนงดพบปะสังสรรค์แล้ว

อังกฤษ ทางการเมืองแบล็คเบิร์นออกกฎจำกัดการชุมนุมของผู้คนเช่นกัน โดยหากจำนวนผู้ติดเชื้อไม่ลดลงจนถึงวันที่ 27 ก.ค. ทางการอาจต้องเพิ่มมาตรการ เช่น สั่งปิดร้านค้าและธุรกิจบางประเภทชั่วคราว

ญี่ปุ่น ผู้ว่าการกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ขอให้ประชาชนและเจ้าของธุรกิจร่วมมือกับมาตรการป้องกันการระบาดมากขึ้น และขอให้รัฐบาลออกกฎลงโทษผู้ฝ่าฝืน

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่หลายประเทศเริ่มกลับมาใช้มาตรการควบคุมสกัดการระบาดอีกครั้ง บางประเทศก็ยังคงเดินหน้า “คืนภาวะปกติ” ให้กับประเทศ อย่างเช่น เบลารุสที่กลับมาเปิดชายแดนกับรัสเซียเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา และเตรียมเปิดการคมนาคมระหว่างสองประเทศนี้อีกครั้ง

ส่วนที่รัสเซีย นักท่องเที่ยวจะต้องแสดงผลการตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่จุดผ่านแดน หรือต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อภายในสามวันนับตั้งแต่เดินทางเข้าประเทศ ซึ่งมาตรการที่บังคับใช้ตั้งแต่วันพุธนี้ เข้ามาแทนที่มาตรการกักตัวเป็นเวลาสองสัปดาห์สำหรับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ

XS
SM
MD
LG