ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเอ็นระบุ 'เด็กผู้ลี้ภัย' หลายล้านคนทั่วโลกไม่ได้เรียนหนังสือ


UN Educating Refugees
UN Educating Refugees

UNHCR เตือนการละเลยการศึกษาของผู้ลี้ภัยเด็กจะส่งผลเสียต่ออนาคตของเด็กเเละการพัฒนาโลก

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าครึ่งหนึ่งของผู้ลี้ภัยทั้งหมดทั่วโลก จำนวน 17 ล้าน 2 เเสนคนเป็นเด็ก และมีผู้ลี้ภัยเด็กจำนวนมากไม่ได้ไปโรงเรียนทำให้เสี่ยงที่จะขาดโอกาสสร้างอนาคตที่ดี

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยเเห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR เตือนว่าการละเลยการศึกษาของของผู้ลี้ภัยเด็กจำนวนหลายล้านคน จะเป็นอุปสรรคต่อเป้าหมายของการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ ที่มุ่งพัฒนาด้านสาธารณสุข ความมั่งคั่งอยู่ดีกินดี ความเท่าเทียมและสันติสุข เป็นหลักใหญ่

UNHCR รายงานว่า 91 เปอร์เซ็นต์ของเด็กทั่วโลกเข้าเรียนในโรงเรียนประถม เทียบกับผู้ลี้ภัยเด็กที่เข้าเรียนเพียง 61 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น เเละยังได้ลดลงไปอยู่ที่ต่ำกว่า 50 เปอร์เซ็นต์สำหรับผู้ลี้ภัยเด็กในประเทศยากจน

หน่วยงานของสหประชาชาตินี้พบว่า ยิ่งผู้ลี้ภัยโตขึ้น ตัวเลขจะยิ่งลดลงอย่างน่าตกใจ โดยเฉพาะในประเทศยากจน โดยชี้ว่ามีผู้ลี้ภัยวัยรุ่นจำนวนน้อยมากที่เข้าเรียนในระดับมัธยมและเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย โดยอยู่ที่เเค่ 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

Cecile Pouilly โฆษกหญิงของ UNHCR กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า การปฏิเสธการศึกษาเเก่ผู้ลี้ภัยเด็ก เเสดงให้เห็นว่าขาดวิสัยทัศน์

โฆษกหญิงของ UNHCR กล่าวว่า จำเป็นอย่างมากที่ต้องมีจุดยืนที่เเข็งขันร่วมกัน เเละเพื่อสร้างความมั่นใจว่าประเทศที่รับผู้ลี้ภัยจะต้องให้การศึกษาเเก่ผู้ลี้ภัย

การศึกษามีความสำคัญมาก เพราะวันหนึ่งในอนาคต ผู้ลี้ภัยเด็กเหล่านี้จะกลับบ้านเกิดและช่วยสร้างประเทศของตนขึ้นใหม่ ดังนั้น ผู้ลี้ภัยเด็กเป็นอนาคต หากเราไม่ลงทุนในอนาคตของเด็กเหล่านี้ ก็ถือว่าเราไม่ลงทุนในอนาคตของโลก

UNHCR ได้เร่งเร้าให้รัฐบาลชาติต่างๆ ให้รวมเอาผู้ลี้ภัยเด็กเข้าไปในระบบการศึกษาของชาติ และยังเรียกร้องให้มีความพยายามมากขึ้นเพื่อให้เเน่ใจว่าผู้ลี้ภัยเด็กได้รับการสอนโดยครูที่ได้รับการฝึกฝนอย่างเหมาะสม และมีคุณสมบัติตามที่ตั้งไว้

(เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG