ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“หน้ากากเหมือนจริง” ที่ผลิตในญี่ปุ่นกำลังเป็นที่ต้องการของบริษัทต่างๆ


Super-realistic face masks are displayed at factory of REAL-f Co. in Otsu, western Japan, Nov. 15, 2018.
Super-realistic face masks are displayed at factory of REAL-f Co. in Otsu, western Japan, Nov. 15, 2018.
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:16 0:00

หน้ากากเหมือนใบหน้าจริงที่ผลิตโดยบริษัทเล็กๆ ในเขตชนบทของประเทศญี่ปุ่น กำลังเป็นที่ต้องการของอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยี และความบันเทิงในประเทศ และยังเป็นที่ต้องการของประเทศอื่นๆ อย่างเช่นประเทศซาอุดีอาระเบีย​

หน้ากากเหมือนจริงราคา 300,000 เยน หรือราว 87,000 บาทนี้ ทำมาจากเรซิ่นและพลาสติกโดยฝีมือของพนักงานบริษัท REAL-f Co. 5 คนที่พยายามทำหน้ากากเลียนแบบใบหน้าของบุคคลโดยเก็บรายละเอียดได้ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นริ้วรอยบนใบหน้า หรือแม้แต่สภาพผิวด้วย

คุณโอซามุ คิตากาวะ ผู้ก่อตั้งบริษัท REAL-f Co. เป็นผู้ริเริ่มความคิดนี้ในขณะที่ทำงานอยู่กับบริษัทผู้ผลิตเครื่องพิมพ์ แต่เขาต้องใช้เวลานานถึงสองปีในการทดลอง ก่อนที่จะค้นพบวิธีนำข้อมูลใบหน้าสามมิติจากภาพถ่ายความละเอียดสูง เพื่อใช้ในการทำหน้ากาก และเริ่มจำหน่ายเป็นครั้งแรกในปีพ.ศ. 2554

บริษัท REAL-f Co. ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของจังหวัดชิงะ ได้รับใบสั่งผลิตหน้ากากราวปีละ 100 ชิ้น จากบริษัทด้านความบันเทิง ยานยนต์ เทคโนโลยี และการรักษาความปลอดภัย ที่ส่วนใหญ่จะอยู่ในประเทศญี่ปุ่น

คุณคิตากาวะยกตัวอย่างของการใช้งานหน้ากากเหล่านี้ เช่นบริษัทรถยนต์ของญี่ปุ่นสั่งหน้ากากใบหน้าในขณะนอนหลับ เพื่อนำไปปรับปรุงเทคโนโลยีระบบจดจำใบหน้าของทางบริษัท เพื่อตรวจสอบว่าผู้ขับขี่มีอาการหลับในหรือไม่

นอกจากนี้คุณคิตากาวะซึ่งมีอายุ 60 ปีแล้วกล่าวว่า เขายังได้รับใบสั่งซื้อสินค้าจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย​ ในการผลิตหน้ากากสำหรับกษัตริย์และบรรดาเจ้าชายเพื่อนำไปแสดงในที่สาธารณะอีกด้วย

คุณคิตากาวะกล่าวว่าเขาทำงานร่วมกับลูกค้าทุกคนอย่างรอบคอบ เพื่อให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์ของเขาจะไม่ถูกนำมาใช้ในทางที่ผิดกฎหมายและก่อให้เกิดความเสี่ยงในด้านความปลอดภัย แต่ก็ยอมรับว่า ปัญหาดังกล่าวก็ยังอาจเกิดขึ้นได้

เป้าหมายของคุณคิตากาวะก็คือการผลิตหน้ากากที่เหมือนใบหน้าจริง 100% และเขาหวังว่าจะสามารถใช้วัสดุที่อ่อนนุ่ม เช่นซิลิคอน มาผลิตหน้ากากได้ในอนาคต

คุณโอซามุ คิตากาวะ ผู้ก่อตั้งบริษัท REAL-f Co. กล่าวส่งท้ายว่าเขาต้องการให้หน้ากากเหล่านี้ถูกนำไปใช้เพื่อประโยชน์ทางด้านการแพทย์ ซึ่งเรื่องนี้จะสามารถเป็นไปได้หากผลิตหน้ากากเหมือนใบหน้าจริงด้วยวัสดุที่อ่อนนุ่ม และหวังว่าหน้ากากเหล่านี้จะสามารถช่วยในการผลิตหุ่นยนต์ที่ดูเหมือนมนุษย์อย่างแท้จริงได้ในราคาถูกอีกด้วย

XS
SM
MD
LG