ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียเตือนโควิดระบาดระลอก 3 จะนำประเทศสู่ ‘หายนะ’


Volunteers and relatives prepare to cremate the bodies of persons who died due to the coronavirus disease (COVID-19), at a crematorium ground in Giddenahalli village on the outskirts of Bengaluru, India,
Volunteers and relatives prepare to cremate the bodies of persons who died due to the coronavirus disease (COVID-19), at a crematorium ground in Giddenahalli village on the outskirts of Bengaluru, India,

เจ้าหน้าที่ด้านวิทยาศาสตร์ระดับสูงของอินเดีย กล่าวเตือนในวันพุธว่า การระบาดของโคโรนาไวรัสระลอกที่ 3 เป็นสิ่งที่อินเดียไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ และจะสร้างหายนะครั้งใหญ่ให้แก่ประเทศและประชาชนอินเดียซึ่งกำลังเผชิญกับการระบาดระลอกที่ 2 อยู่ในขณะนี้

ที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลอินเดีย เค.วีเจย์ รักฆาวาน (K. Vijay Raghavan) กล่าวในการประชุมแถลงข่าวที่กรุงนิวเดลีว่า “การระบาดระลอกที่ 3 จะต้องเกิดขึ้น เมื่อพิจารณาจากการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสในขณะนี้ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไร ซึ่งเราควรเตรียมรับมืออย่างเร่งด่วน”

คำเตือนดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่องค์การอนามัยโลกมีรายงานออกมาว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อินเดียมีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสรายใหม่คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดทั่วโลก และมีตัวเลขผู้เสียชีวิตราว 1 ใน 3 ของจำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลก

กระทรวงสาธารณสุขอินเดียรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 382,315 คนเมื่อวันพุธ และเสียชีวิตเพิ่มอีก 3,780 คน จนถึงขณะนี้อินเดียมีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 20 ล้านคน และเสียชีวิตสะสมกว่า 226,000 คน อ้างอิงจากข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์

ปัญหาการระบาดในอินเดียยิ่งรุนแรงขึ้นเนื่องจากการขาดแคลนออกซิเจนสำหรับผู้ป่วยโควิด รวมทั้งขาดแคลนวัตถุดิบสำคัญที่ใช้ผลิตวัคซีน โดยเมื่อวันพุธ ศาลสูงอินเดียมีคำสั่งให้รัฐบาลยื่นแผนจัดหาวัคซีนแก่โรงพยาบาลในกรุงนิวเดลีให้ศาลพิจารณาภายในเวลาหนึ่งวัน

เวลานี้ นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี และพรรครัฐบาล ภารตียา ชนตา (Bharatiya Janata Party – BJP) ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักทั้งการบริหารจัดการที่ผิดพลาดจนนำไปสู่การระบาดครั้งใหม่ รวมทั้งการหาเสียงเลือกตั้งในรัฐเบงกอลตะวันตกในช่วงที่ผ่านมาซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเชื่อว่าเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อในรัฐดังกล่าวพุ่งสูงขึ้น

เมื่อวันอังคาร นักเขียนที่มีชื่อเสียงของอินเดีย อรุณทาตี รอย (Arundhati Roy) เขียนแสดงความคิดเห็นในเว็บไซต์ข่าวอิสระ Scroll.in เรียกร้องให้นายกฯ โมดี ลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อวิกฤติครั้งล่าสุดนี้ โดยบอกว่านายกฯ อินเดียไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา แต่ยิ่งทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลง ดังนั้นควรจะออกไปได้แล้ว

XS
SM
MD
LG