ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เนื้อกระต่าย' เมนูเพื่อสุขภาพจานใหม่ของชาวแอฟริกัน


เนื้อกระต่ายกำลังกลายเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในอาฟริกา โดยมีศูนย์กลางการผลิตอยู่ที่ไนจีเรียและอาฟริกาใต้

ปัจจุบันมีชาวแอฟริกันหันมาเลี้ยงกระต่ายมากขึ้น โดยเกษตรกรผู้เลี้ยงกระต่ายบอกว่า เนื้อกระต่ายมีราคาถูก มีคุณค่าทางอาหารสูง ไขมันและคอเลสเตอรอลต่ำ นอกจากนี้การเลี้ยงกระต่ายยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมกว่าการเลี้ยงปศุสัตว์ชนิดอื่น เพราะกระต่ายกินอาหารน้อยกว่าสัตว์ใหญ่ ใช้น้ำน้อยกว่าการเลี้ยงสัตว์ปีก มีของเสียน้อยกว่าและยังใช้พื้นที่น้อยกว่าการเลี้ยงวัว ทำให้มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนออกมาน้อยกว่า

ผู้เชี่ยวชาญต่างหวังว่า ในอนาคตเนื้อกระต่ายอาจกลายเป็นทางเลือกใหม่ด้านอาหาร เพื่อรองรับการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรชาวอาฟริกันที่คาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าภายในปี ค.ศ. 2050

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญตลาดเนื้อสัตว์ในอาฟริกา ริชาร์ด เลทเชอร์ แห่ง Sloane Meat Market กล่าวว่า การเพิ่มขึ้นของผู้บริโภคเนื้อกระต่ายในอาฟริกานั้นยังเป็นไปอย่างเชื่องช้า ในลักษณะเดียวกับตลาดผู้บริโภคเนื้อแพะ

ขณะที่นักวิจารณ์บางคนระบุว่า ผู้บริโภคจำนวนมากยังลังเลที่จะทานกระต่ายซึ่งยังถูกมองว่าเป็นสัตว์เลี้ยง แม้คนที่เคยทานหลายคนบอกว่า เนื้อกระต่ายนั้นมีรสชาติแทบไม่ต่างจากเนื้อไก่ก็ตาม

XS
SM
MD
LG