ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทรัมป์เตือนปูตินทีเล่นทีจริง "อย่าแทรกแซงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ"


Trump G20 US Russia
Trump G20 US Russia

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ พบปะกับประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ในการหารือนอกรอบจากการประชุมกลุ่ม จี-20 ที่นครโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ในวันศุกร์

โดยในการแถลงต่อผู้สื่อข่าวระหว่างการหารือทวิภาคี ผู้สื่อข่าวได้ถาม ปธน.ทรัมป์ ว่าจะพูดกับ ปธน.ปูติน หรือไม่ว่าไม่ให้แทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ ซึ่ง ปธน.ทรัมป์ บอกว่า "แน่นอน" จากนั้นได้หันไปหาผู้นำรัสเซีย แล้วกล่าวแบบทีเล่นทีจริงว่า "อย่าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ" และยังได้ย้ำประโยคเดิมพร้อมกับชี้นิ้วไปที่ ปธน.ปูตินด้วย

อย่างไรก็ตาม ท่าทีดังกล่าวอาจตีความได้ว่า ปธน.ทรัมป์ ไม่จริงจังกับประเด็นเรื่องการแทรกแซงของรัสเซียมากนัก แม้ว่าหน่วยงานข่าวกรองสามแห่งของสหรัฐฯ แสดงความมั่นใจว่ารัสเซียมีส่วนก้าวก่ายการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อ 3 ปีที่แล้วจริง

ขณะเดียวกัน ทำเนียบขาวรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ และ ปธน.ปูติน ได้หารือกันในประเด็นความสัมพันธ์ของสองประเทศ และตกลงที่จะหารือต่อไปในเรื่องข้อตกลงควบคุมอาวุธ ซึ่ง ปธน.ทรัมป์ ระบุว่าควรจะรวมจีนเข้าไว้ด้วย

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังได้หารือในเรื่องของ อิหร่าน ซีเรีย เวเนซุเอล่า และยูเครน

เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ปธน.ทรัมป์ ได้ยกเลิกการหารือร่วมกับ ปธน.ปูติน ระหว่างการประชุม จี-20 ที่อาร์เจนตินา หลังจากที่รัสเซียได้ยึดกุมเรือสองลำของยูเครน และได้จับกุมลูกเรือเอาไว้จนถึงขณะนี้

ก่อนหน้าการหารือกับ ปธน.ปูติน ผู้นำสหรัฐฯ ได้ประชุมนอกรอบกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ชินโซ อาเบะ, นายกฯ อินเดีย นเรนธรา โมดี และนายกฯ เยอรมนี อังเกลา แมร์เคิล ในวันเดียวกัน

US President Donald Trump (centre L) and Saudi Arabia's Crown Prince Mohammed bin Salman (centre R) shake hands during a group photo of members during the G20 Summit at the INTEX Osaka in Osaka on June 28, 2019.
US President Donald Trump (centre L) and Saudi Arabia's Crown Prince Mohammed bin Salman (centre R) shake hands during a group photo of members during the G20 Summit at the INTEX Osaka in Osaka on June 28, 2019.

ในวันเสาร์ ทรัมป์มีกำหนดจะพากับ ปธน.จีน สี จิ้นผิง โดยมีประเด็นสำคัญคือความขัดแย้งทางการค้าและการตั้งกำแพงภาษีสินค้าของสองประเทศ ซึ่ง ปธน.ทรัมป์ แสดงความหวังว่าจะเกิดผลลัพธ์ที่ดีจากการประชุมครั้งนี้

หลังจากการประชุม จี 20 ผู้นำสหรัฐฯ จะเดินทางไปกรุงโซลของเกาหลีใต้ เพื่อพบกับประธานาธิบดี มูน แจอิน และจะเป็นโอกาสให้ทั้งคู่หารือประเด็นเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ

ในเรื่องนี้ยังคงมีหัวข้อที่ค้างอยู่หลังจากที่การประชุมสุดยอดระหว่างทรัมป์ และคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์จบลงอย่างไร้ข้อสรุป ที่กรุงฮานอย เมื่อต้นปี

XS
SM
MD
LG