ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปูตินลั่น 'สงครามยูเครน' ทำให้รัสเซียแกร่งขึ้น


Russian President Vladimir Putin watches the Vostok 2022 military exercise in far eastern Russia, outside Vladivostok, Sept. 6, 2022.
Russian President Vladimir Putin watches the Vostok 2022 military exercise in far eastern Russia, outside Vladivostok, Sept. 6, 2022.

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์​ ปูติน ของรัสเซียกล่าววันพุธว่า ประเทศของตนยังไม่สูญเสียอะไรเลยจากปฏิบัติการทางทหารในยูเครน นอกจากนี้เขาระบุว่าสิ่งที่เกิดขึ้นได้เสริมความเเข็งเเกร่งให้กับอธิปไตยของรัสเซียอีกด้วย

ผู้นำรัสเซียกล่าวที่การประชุมด้านเศรษฐกิจ ว่าการดำเนินการของรัสเซียทั้งหมดมีจุดประสงค์เพื่อ "ช่วยประชาชนในดอนบาส"

"ในที่สุดเเล้ว สิ่งนี้จะนำไปสู่ความเเข็งเเกร่งขึ้นของประเทศของเราจากภายในและต่อนโยบายต่างประเทศของเราด้วย" ประธานาธิบดีปูตินกล่าว

ทั้งนี้ รัสเซียบุกยูเครนในปลายเดือนกุมภาพันธ์ และต่อมาล้มเลิกแผนรุกเข้ากรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน โดยเปลี่ยนมาทุ่มเทความพยายามทางทหารในแคว้นดอนบาส ทางภาคตะวันออกของยูเครน ซึ่งนักรบที่สนับสนุนรัสเซียต่อสู่กับทหารยูเครนมาตั้เเต่ปี 2014

ประธานาธิบดีปูตินยังได้วิจารณ์ข้อตกลงที่มีสหประชาชาติและตุรกีเป็นตัวกลาง เรื่องการเปิดทางให้ยูเครนสามารถส่งออกสินค้าธัญพืชได้อีกครั้งท่ามกลางวิกฤตอาหารโลก

เขากล่าวว่า การส่งออกจากยูเครนไม่ได้มีจุดหมายปลายทางไปที่ประเทศที่ยากจนที่สุดของโลก

ศูนย์ประสานงานร่วมที่รับผิดชอบการกลับมาส่งออกธัญพืชของยูเครนกล่าวว่า ณ​ วันอังคาร สินค้าอาหารและธัญพืช ถูกส่งออกจากยูเครนไปแล้ว กับเรือกว่า 100 ลำ โดยมีจุดหมายปลายทางสู่อิตาลี ตุรกี อิหร่าน จีน โรมาเนีย จิบูติ เยอรมนี และเลบานอน

มิไคโล โพโดลยัก ที่ปรึกษาของประธานาธิบดียูเครน บอกกัยรอยเตอร์ว่า ข้อกล่าวหาของรัสเซียไม่อยู่บนพื้นฐานของความจริงและเป็นสิ่งไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น

อีกด้านหนึ่ง กระทรวงกลาโหมอังกฤษกล่าวในเช้าวันพุธว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีการต่อสู้รุนเเรงในเขตดอนบาส และที่บริเวณเคอร์ซอนโอบลาสต์ทางใต้ของยูเครน

  • ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG