ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แหล่งข่าวระบุ ปูติน-สี เตรียมพบกันสัปดาห์หน้า ที่อุซเบกิสถาน


FILE - Chinese President Xi Jinping and Russian President Vladimir Putin meeting in Beijing, Feb. 4, 2022.
FILE - Chinese President Xi Jinping and Russian President Vladimir Putin meeting in Beijing, Feb. 4, 2022.

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนมีกำหนดพบกันในสัปดาห์หน้าที่การประชุมสุดยอด Shanghai Cooperation Organization ที่ประเทศอุซเบกิสถาน ตามรายงานของเอพีที่อ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่รัสเซียรายหนึ่ง

เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศจีน แอนดรี เดนิซอฟ บอกผู้สื่อข่าวผ่านสื่อ Tass ของทางการรัสเซียว่า การประชุมสุดยอดดังกล่าวจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-16 กันยายน ที่เมืองซามาร์คานด์ ประเทศอุซเบกิสถาน

หากการพบกันของผู้นำรัสเซียและจีนเกิดขึ้นจริง จะเป็นการเดินทางต่างประเทศครั้งเเรกของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงในรอบสองปีครึ่ง

สื่อรัสเซียรายงานด้วยว่า ประธานาธบดีสีมีแผนที่จะเดินทางไปประเทศคาซัคสถานก่อนประชุมสุดยอด Shanghai Cooperation Organization ที่ประเทศอุซเบกิสถาน แต่ยังไม่มีการยืนยันกำหนดการดังกล่าว

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เหมา หนิง ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเมื่อถูกถามในวันพุธถึงแผนการเยือนอุซเบกิสถานของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

ผู้นำของทั้งสองประเทศได้พบกันครั้งสุดท้ายที่กรุงปักกิ่งในเดือนกุมภาพันธ์ เพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่รัฐบาลเครมลินจะส่งทหารไปยังยูเครน

ในครั้งนั้น ผู้นำทั้งสองเป็นประธานการลงนามความตกลงที่ต่างให้คำมั่นว่า จีนและรัสเซียจะดำเนินความสัมพันธ์ต่อกันอย่าง "ไม่มีข้อจำกัด"

Vostok 2022 military exercises in Primorsky region
Vostok 2022 military exercises in Primorsky region

ในเวลานั้น ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าประธานาธิบดีสีทราบหรือไม่ว่า รัสเซียมีแผนส่งทหารเข้าไปในยูเครนในเหตุการณ์ที่รัสเซียกล่าวว่าเป็น "ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร"

ที่ผ่านมาจีนเสนอการสนับสนุนรัสเซียอย่างเงียบ ๆ ในเรื่องที่เกี่ยวกับปฏิบัติการในยูเครน และจีนพยายามเเสดงภาพลักษณ์เป็นกลาง นอกจากนั้น ยังพยายามเลี่ยงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นตามมา หากจีนช่วยรัสเซียทางเศรษฐกิจ ระหว่างที่รัสเซียเผชิญกับมาตรการลงโทษจากนานาชาติ

เอพีรายงานว่า รัฐบาลเครมลินและปักกิ่งวางนโยบายต่างประเทศของตนไปในทางตรงข้ามกับอิทธิพลเสรีประชาธิปไตยในเอเชีย ยุโรปและในส่วนอื่น ๆ ของโลก

และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัสเซียจัดการซ้อมรบทางทหาร ซึ่งจีนเข้าร่วมด้วย แม้ว่า จีนและรัสเซียเลี่ยงที่จะก่อตั้งกลุ่มแนวร่วมทางกลาโหมอย่างเป็นทางการด้วยกัน แต่ประธานาธิบดีปูตินกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวยังมีความเป็นไปได้

ผู้นำรัสเซียเคยกล่าวด้วยว่า รัสเซียใช้เทคโนโลยีทางทหารที่มีความอ่อนไหวร่วมกับจีน เพื่อเสริมสร้างความเเข็งเเกร่งทางทหาร

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG