ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดีปูติน ผู้นำที่เข้มแข็งแต่โดดเดี่ยวกับความตั้งใจกอบกู้ศักดิ์ศรีและดินแดนของรัสเซีย


วิเคราะห์บทบาทผู้นำ "วลาดิเมียร์ ปูติน" ห้าวหาญแต่โดดเดี่ยว
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:39 0:00

วิเคราะห์บทบาทผู้นำ "วลาดิเมียร์ ปูติน" ห้าวหาญแต่โดดเดี่ยว

ความนิยมที่ประชาชนรัสเซียมีต่อประธานาธิบดี Putin เพิ่มขึ้นเกือบถึงระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:50 0:00
Direct link

แม้ว่ารัสเซียกำลังเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจ แต่คะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดี Vladimir Putin กลับเพิ่มขึ้นเกือบถึงระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะประชาชนรัสเซียชื่นชมที่ประธานาธิบดี Putin มีความตั้งใจแน่วแน่ที่จะกอบกู้รัสเซียให้กลับมาอยู่ในจุดที่เคยเป็น ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดๆ ก็ตาม

Edward Lucas ผู้เขียนหนังสือ The New Cold War เชื่อว่าปัจจุบันประธานาธิบดี Vladimir Putin ยังคงหมกมุ่นครุ่นคิดถึงเหตุการณ์ที่สหภาพโซเวียตล่มสลายเมื่อปี ค.ศ 1991 ประธานาธิบดี Putin รู้สึกเหมือนว่ารัสเซียถูกหักหลัง และสหภาพโซเวียตต้องพังทลายและถูกชาติตะวันตกหัวเราะเยาะ และขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่รัสเซียต้องกอบกู้คืนทั้งศักดิ์ศรีและดินแดน

ดูเหมือนบรรดาผู้นำชาติตะวันตกจะตระหนักดีถึงเรื่องนี้ หลังจากประธานาธิบดี Putin ควบรวมแคว้นไครเมีย และส่งทหารข้ามพรมแดนเข้าไปในภาคตะวันออกของยูเครน ซึ่งทางรัสเซียออกมาปฏิเสธ

ก่อนหน้านี้ชาติตะวันตกได้ใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจที่เน้นไปที่เครือข่ายพวกพ้องของประธานาธิบดี Putin แต่คุณ Ben Judah ผู้เขียนหนังสือชีวประวัติประธานาธิบดี Putin ชื่อ Fragile Empire เชื่อว่ามาตรการลงโทษนั้นแทบจะไม่มีผล

Ben Judah ชี้ว่าเวลานี้ระบอบคณาธิปไตยหรือการปกครองโดยกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งในรัสเซียนั้น ไม่หลงเหลืออีกแล้ว มีเพียงแต่ระบอบเผด็จการของประธานาธิบดี Putin กับผู้ที่ต้องพึ่งพาอาศัยเขาเท่านั้น นักวิเคราะห์ผู้นี้เชื่อว่าประธานาธิบดี Putin มีความคิดว่าตนคือผู้เดียวที่จะสามารถกอบกู้รัสเซียให้กลับมาอยู่ในจุดที่เคยเป็นได้ ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดๆ ก็ตาม

Ben Judah ผู้เขียนหนังสือชีวประวัติประธานาธิบดี Putin ชี้ว่า ไม่ว่าจะด้วยการทำสงคราม การกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ การสร้างแนวคิดชาตินิยม หรือการเผชิญหน้ากับชาติตะวันตก หากเป็นวิธีที่ประธานาธิบดี Putin เชื่อว่าจะกอบกู้รัสเซียได้ เขาจะทำโดยไม่ลังเล

นักเขียนผู้นี้ยังบอกด้วยว่า แม้ภายนอกจะดูเข้มแข็งเด็ดเดี่ยว แต่จริงๆ แล้วประธานาธิบดี Putin ค่อนข้างโดดเดี่ยวและไม่มีความสุข Ben Judah บอกว่านอกจากประธานาธิบดี Putin จะโดดเดี่ยวแปลกแยกจากคนรอบข้างแล้ว ร่างกายยังทรุดโทรม และยังรู้สึกว่าตนเป็นคนที่น่าสงสารอย่างยิ่งที่ต้องแบกรับภาระหนักอึ้งในการฟื้นฟูอำนาจและความภาคภูมิของรัสเซียยุคใหม่

ในการสัมภาษณ์กับสื่อรัสเซียเมื่อปลายปีที่แล้ว ตัวประธานาธิบดี Putin เองได้ยอมรับว่าตนเป็นคนเพื่อนน้อย แต่ก็ไม่ได้รู้สึกโดดเดี่ยวแต่อย่างใด

บรรดานักวิเคราะห์ต่างเห็นตรงกันว่า การจะเข้าใจผู้นำรัสเซียผู้นี้ไม่ใช่เรื่องง่าย และการวางตนเองอยู่ในจุดที่คนรอบข้างไม่อาจเข้าถึงได้เช่นนี้ อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ความนิยมที่ประชาชนรัสเซียมีต่อประธานาธิบดี Putin เพิ่มขึ้นเกือบถึงระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

รายงานจากผู้สื่อข่าว Henry Ridgewell / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG