ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีตประธานาธิบดีคนแรกของยูเครนกล่าวเตือนว่า ถ้ารัสเซียรุกรานยูเครนต่อไปอีอาจทำให้เกิดสงครามโลกครั้งที่สามได้


Ukraine's first president, Leonid Kravchuk
Ukraine's first president, Leonid Kravchuk
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:55 0:00
Direct link

ประธานาธิบดีคนแรกของ Ukraine นายเลโอนิด คราฟชัค (Leonid Kravchuk) ให้สัมภาษณ์โดยเฉพาะกับ Steve Herman ผู้สื่อข่าวของ Voice of America ที่กรุง Kyiv นครหลวงของ Ukraine เมื่อต้นสัปดาห์เกี่ยวกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ขณะนี้ระหว่าง Ukraine กับรัสเซีย โดยให้ความเห็นว่า ถ้ารัสเซียส่งกำลังบุกเข้าไปในแผ่นดินใหญ่ของ Ukraine ก็อาจนำไปสู่สงครามโลกครั้งที่สามได้ แต่ก็หวังว่า ความกดดันจากนานาชาติจะสามารถป้องกันไม่ให้รัสเซียเคลื่อนกำลังข้ามพรมแดนเข้าไปใน Ukraine ได้

เมื่อราวๆ 20 ปีที่แล้ว อดีตประธานาธิบดี Leonid Kravchuk ได้ทำความตกลงส่งมอบหัวรบนิวเคลียร์ 1800 ลูกที่อยู่ในความครอบครองของ Ukraine หลังการแตกสลายของสหภาพโซเวียตให้กับรัสเซีย โดยมีสหรัฐและรัสเซียร่วมลงนามในข้อตกลงและยังให้การรับประกันอธิปไตยของ Ukraine ในข้อตกลงฉบับนั้นด้วย เวลานี้หลายคนกำลังตั้งคำถามว่า ประธานาธิบดี Kravchuk ควรทำข้อตกลงฉบับนั้นหรือไม่

อดีตผู้นำของ Ukraine ยืนยันว่าเขาไม่เปลี่ยนจุดยืนในเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ แม้การที่รัสเซียยึดเอา Crimea ไป จะเป็นการละเมิดข้อตกลงดังกล่าว

ประธานาธิบดีคนแรกของ Ukraine เรียกร้องให้สหรัฐและชาติตะวันตกดำเนินมาตรการลงโทษรัสเซียให้เข้มแข็งกว่าที่ได้ประกาศออกไปเพื่อสะกัดกั้นไม่ให้รัสเซียรุกราน Ukraine หรือสาธารณรัฐ Moldova ซี่งอยู่ใกล้เคียงและมีประชากรที่เป็นคนรัสเซียอยู่ไม่น้อย

เขากล่าวไว้ด้วยว่า โลกไม่ควรลืมว่าประธานาธิบดี Vladimir Putin ของรัสเซียเติบโตขึ้นมาในองค์การ KGB ซึ่งเป็นหน่วยงานจารกรรมของสหภาพโซเวียต และได้นำวิธีการที่เลวร้ายที่สุดของ KGB มาใช้ในการปราบปรามประชาชน

ในอีกด้านหนึ่ง อดีตประธานาธิบดีของ Ukraine ผู้นี้ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับจีน ที่งดไม่ออกเสียงต่อญัตติของคณะมนตรีความมั่นคง องค์การสหประชาชาติที่กล่าวว่า การลงคะแนนเสียงแสดงประชามติใน Crimea ที่สนับสนุนการแยกตัวออกจาก Ukraine ไปรวมกับรัสเซียนั้น เป็นการดำเนินการที่ไม่ถูกกฎหมาย

ประธานาธิบดี Kravchuk ของ Ukraine ให้ความเห็นว่า การที่จีนทำเช่นนั้น ถือว่าเป็นชัยชนะเล็กๆ สำหรับ Ukraine และว่า จีนมีพรมแดนติดต่อกับรัสเซียเป็นทางยาว และอยากจะอยู่ร่วมอย่างสันติกับเพื่อนบ้านที่กำลังแสดงความฮึกเหิม ซึ่งเป็นเรื่องที่ Ukraine เข้าใจเป็นอย่างดี
XS
SM
MD
LG