ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปูติน อนุมัติสัญชาติรัสเซียให้ เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน


FILE - Former National Security Agency systems analyst Edward Snowden speaks in Moscow, Oct. 11, 2013, in this image made from video and released by WikiLeaks.
FILE - Former National Security Agency systems analyst Edward Snowden speaks in Moscow, Oct. 11, 2013, in this image made from video and released by WikiLeaks.

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ลงนามอนุมัติการมอบสัญชาติรัสเซียให้กับ เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตลูกจ้างของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ที่ลี้ภัยไปอยู่ที่รัสเซียตั้งแต่ปี 2013 เรียบร้อยแล้วตาม รายงานของสำนักงานเอพี

สโนว์เดน คือ 1 ในกลุ่มชาวต่างชาติจำนวน 75 คนที่มีชื่ออยู่ในกฤษฎีกาที่ปธน.ปูติน ลงนามในวันจันทร์ ให้ได้รับสัญชาติรัสเซีย ซึ่งมีการเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ของรัฐบาลเครมลินแล้ว

อดีตลูกจ้างรัฐบาลสหรัฐฯ รายนี้หลบหนีการถูกดำเนินคดีในประเทศบ้านเกิด หลังนำเอกสารความลับทางราชการเกี่ยวกับระบบการสอดแนมต่าง ๆ ออกมาเปิดเผยต่อสาธารณะ

รัฐบาลรัสเซียอนุมัติสถานภาพผู้พำนักอาศัยถาวรให้ สโนว์เดน เมื่อปี 2020 และเจ้าตัวให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า ตนมีแผนจะยื่นเรื่องของสัญชาติรัสเซีย โดยจะไม่สละสัญชาติอเมริกัน

อนาโตลี คูเชเรนา ทนายความของสโนว์เดน บอกกับสื่อ RIA Novosti ซึ่งเป็นของรัฐว่า ลินซีย์ มิลส์ ภรรยาของอดีตลูกจ้างรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งมาอาศัยอยู่ที่รัสเซียกับสามีแล้ว มีแผนจะยื่นเรื่องขอพาสปอร์ตรัสเซียด้วย

รายงานข่าวระบุว่า ทั้งคู่มีบุตรคนแรกเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2020

สโนว์เดน ซึ่งเก็บตัวเงียบอยู่ในรัสเซียมาโดยตลอด และออกมาวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของเครมลินทางสื่อสังคมออนไลน์เป็นพัก ๆ เคยระบุในปี 2019 ว่า ตนยินดีที่จะกลับมาสหรัฐฯ หากมีการรับรองว่า จะได้รับการพิจารณาโทษอย่างเป็นธรรม

เอพี รายงานว่า สโนว์เดน ยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับการได้รับสัญชาติรัสเซียนี้

  • ที่มา: เอพี

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG