ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์ชี้การที่นาย Edward Snowden เปิดโปงโครงการลับด้านความมั่นคงของรัฐบาลกำลังสร้างความเสี่ยงให้กับคนอเมริกัน


นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงเริ่มประเมินความเสียหายจากข่าวอื้อฉาว เรื่องที่นาย Edward Snowden อดีตลูกจ้างชั่วคราวของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐหรือ NSA ได้ออกมาเปิดเผยโครงการลับของรัฐบาลสหรัฐเกี่ยวกับการตรวจสอบข้อมูลด้านการสื่อสารของพลเมืองอเมริกัน

ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ส.ส จอห์น เบห์เนอร์ กล่าวในรายการข่าวของสถานีโทรทัศน์ ABC ว่านาย Edward Snowden อดีตลูกจ้างชั่วคราวของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐหรือ NSA คือผู้ทรยศ เพราะการที่เขาเปิดเผยข้อมูลลับด้านความมั่นคงของรัฐบาลได้ทำให้ประชาชนอเมริกันตกอยู่ในความเสี่ยง และยังเป็นการละเมิดกฎหมายด้วย

ทางด้านผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงอย่างคุณ Steve Bucci แห่ง Heritage Foundation เห็นเช่นเดียวกันว่า การเปิดเผยถึงโครงการลับของ NSA เกี่ยวกับการติดตามและรวบรวมข้อมูลด้านการสื่อสารของพลเมืองอเมริกัน ซึ่งรวมถึงข้อมูลสถิติการใช้โทรศัพท์และการติดต่อทางอินเทอร์เนตนั้น เสมือนเป็นการเปิดโปงให้ศัตรูและกลุ่มก่อการร้ายล่วงรู้ถึงกระบวนการตรวจสอบกิจกรรมที่เข้าข่ายต้องสงสัยว่าเป็นการวางแผนก่อการร้าย และจะทำให้ผู้ประสงค์ร้ายต่อสหรัฐสามารถหาทางหลีกเลี่ยงกระบวนการตรวจสอบลักษณะนี้ได้
คุณ Steve Bucci เชื่อว่าจากนี้ต่อไป ผู้ประสงค์ร้ายจะยิ่งปิดบังวิธีการติดต่อสื่อสารให้ซับซ้อนยิ่งขึ้น และจะยิ่งทำให้งานด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของรัฐบาลสหรัฐยากขึ้นไปอีก

ถึงกระนั้นนักรณรงค์ด้านสิทธิเสรีภาพหลายคนรวมทั้งคุณ Jim Walsh แห่งสถาบันเทคโนโลยีรัฐแมสซาชูเสตต์หรือ MIT ได้ออกมาปกป้องนาย Edward Snowden ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ Alhurra คุณ Jim Walsh ระบุว่าในการรักษาสมดุลระหว่างความมั่นคงแห่งชาติกับสิทธิความเป็นส่วนตัวของประชาชนนั้น ฝ่ายที่รักษาความมั่นคงต้องเป็นผู้แบกภาระในการหาคำอธิบายต่อประชาชนถึงความจำเป็นของการกระทำต่างๆ แต่ไม่เคยมีเจ้าหน้าที่รัฐบาลออกมาบอกกล่าวในเรื่องนี้เลย

ขณะเดียวกัน คุณ Daniel Ellsberg ผู้เคยตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกับ Edward Snowden หลังจากเขาเปิดเผยเอกสารลับของกระทรวงกลาโหมสหรัฐเกี่ยวกับสงครามเวียดนามเมื่อปี พ.ศ 2514 กล่าวยกย่องการกระทำของนาย Snowden ครั้งนี้ คุณ Ellsberg ชี้ว่าบางครั้งการถูกเรียกว่าคนทรยศก็เป็นส่วนหนึ่งของราคาที่ต้องจ่ายเพื่อให้ความจริงปรากฎ ซึ่งตนผ่านสิ่งนั้นมาแล้วด้วยตัวเอง

อย่างไรก็ตาม คุณ Steve Bucci แห่ง Heritage Foundation ยังหวั่นเกรงว่าการที่คนอเมริกันมีความมั่นใจน้อยลงต่อรัฐบาล จนรัฐบาลต้องยกเลิกโครงการด้านความมั่นคงต่างๆไปนั้น จะเป็นผลเสียใหญ่หลวงต่อแผนต่อต้านการก่อการร้าย นักวิเคราะห์แนวทางอนุรักษ์นิยมผู้นี้ชี้ว่า เมื่อผู้ก่อการร้ายยิ่งปิดบังร่องรอยต่างๆ ขณะที่กระบวนการตรวจสอบของรัฐบาลทำได้น้อยลง สิ่งที่จะเกิดเพิ่มขึ้นก็คือการโจมตีของผู้ก่อการร้าย ซึ่งถือเป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างยิ่ง
XS
SM
MD
LG