ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทางการสหรัฐร้องขอให้รัสเซียส่งตัวนาย Edward Snowden กลับสหรัฐเพื่อดำเนินคดี


ทำเนียบขาวแถลงในวันจันทร์ว่าขณะนี้นาย Edward Snowden น่าจะอยู่ในรัสเซีย เพื่อเตรียมตัวลี้ภัยไปยังเอกวาดอร์ ซึ่งรัฐบาลสหรัฐกำลังกดดันให้รัสเซียส่งตัวนาย Snowden กลับมายังสหรัฐเพื่อดำเนินคดีในข้อหาจารกรรมข้อมูลของรัฐบาล ทางด้านนาย Julian Assange ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ WikiLeaks เผยว่าตนกำลังให้ความช่วยเหลือนาย Edward Snowden ในการลี้ภัย และว่าขณะนี้นาย Snowden ปลอดภัยดี แต่มิได้เปิดเผยว่าเขาหลบซ่อนอยู่ที่ไหน

โฆษกทำเนียบขาว Jay Carney แถลงในวันจันทร์ว่า ที่ผ่านมาสหรัฐได้ส่งตัวผู้ต้องสงสัยในคดีอาชญากรรมต่างๆ กลับไปรัสเซียตามที่ทางการรัสเซียขอร้องอยู่เป็นประจำ รวมถึงความร่วมมืออย่างเข้มแข็งระหว่าง 2 ประเทศในเหตุการณ์ระเบิดที่นครบอสตันเมื่อต้นปีนี้ สหรัฐจึงคาดหวังว่าครั้งนี้รัสเซียก็จะส่งตัวนาย Edward Snowden กลับมาดำเนินคดียังสหรัฐเช่นกัน

โฆษก Jay Carney ยังได้ตำหนิจีนว่า ทางการจีนมีส่วนอนุญาตให้นาย Snowden เดินทางจากฮ่องกงไปยังกรุงมอสโคว์ในวันอาทิตย์ ซึ่งการตัดสินใจของจีนในครั้งนี้ได้ทำลายความสัมพันธ์อันดีระหว่างสหรัฐกับจีนอย่างไม่ต้องสงสัย และว่าเจ้าหน้าที่ฮ่องกงได้รับแจ้งก่อนแล้วว่านาย Snowden กำลังจะเดินทางออกจากประเทศ และมีเวลามากพอที่จะกักตัวเขาเอาไว้ ส่วนทางฮ่องกงได้ยืนยันว่าการที่นาย Snowden เดินทางไปรัสเซียในฐานะผู้โดยสารธรรมดานั้นเป็นเรื่องถูกต้องตามกฎหมาย

ทาง รมต.ต่างประเทศของเอกวาดอร์ Richard Patino กล่าวในการประชุมแถลงข่าวที่เวียดนามว่า นาย Edward Snowden ได้ขอลี้ภัยมาเอกวาดอร์จริง โดยขณะนี้รัฐบาลเอกวาดอร์กำลังพิจารณาคำร้องของเขาว่าจะสามารถให้ลี้ภัยได้หรือไม่

เชิญรับฟังรายงานจากทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG