ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำโลกผลักดันข้อตกลงหยุดยิงในกาซ่า - บลิงเคนลัดฟ้าเยือนตะวันออกกลาง


รถถังอิสราเอลประจำการติดพรมแดนอิสราเอล-กาซ่า เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2024
รถถังอิสราเอลประจำการติดพรมแดนอิสราเอล-กาซ่า เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2024

หลายประเทศกำลังเพิ่มความพยายามทางการทูตเพื่อผลักดันการจัดทำข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซ่า และการปล่อยตัวประกันที่เหลือ ในขณะที่อิสราเอลยังคงเดินหน้าถล่มกาซ่าอย่างหนักหน่วงต่อไป

บรรดาผู้นำโลกและองค์กรความช่วยเหลือต่าง ๆ เตือนว่า การโจมตีของอิสราเอลในเมืองราฟาห์ทางภาคใต้ของกาซ่า จะทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และนำไปสู่วิกฤตด้านมนุษยธรรมอย่างรุนแรง

มาห์มุด อับบาส ประธานาธิบดีของชาวปาเลสไตน์ กล่าวต่อที่ประชุมเศรษฐกิจของสหประชาชาติ ที่ซาอุดิอาระเบีย ในวันอาทิตย์ ขอให้ช่วยยับยั้งอิสราเอลจากการโจมตีเมืองราฟาห์ ซึ่งจะกลายเป็น "หายนะครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของชาวปาเลสไตน์" พร้อมยืนยันว่า สหรัฐฯ คือประเทศเดียวที่สามารถหยุดยั้งอิสราเอลจาก "การก่ออาชญากรรมครั้งนี้ได้"

ที่ผ่านมา สหรัฐฯ อียิปต์ และกาตาร์ พยายามเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยให้เกิดการจัดทำข้อตกลงหยุดยิงรอบใหม่ ซึ่งทางกลุ่มฮามาสยืนยันว่าต้องการให้เกิดการหยุดยิงอย่างถาวร แต่ทางอิสราเอลยืนกรานปฏิเสธ

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ข่าว Axios อ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่อิสราเอลว่า ข้อเสนอล่าสุดของอิสราเอลรวมถึงความต้องการที่จะหารือ "การฟื้นฟูความสงบในระยะยาว" ในกาซ่าหลังจากที่มีการปล่อยตัวประกันแล้ว ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 7 เดือนที่ผู้นำอิสราเอลแสดงความประสงค์ที่จะหารือเพื่อยุติสงครามครั้งนี้

บลิงเคนเดินทางเยือนตะวันออกกลางรอบใหม่

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน เดินทางเยือนตะวันออกกลางในวันอาทิตย์ เริ่มจากการเข้าร่วมประชุม World Economic Forum (WEF) ที่กรุงริยาดห์ ซาอุดิอาระเบีย โดยที่ประชุมจะร่วมหารือเรื่องการจัดทำข้อตกลงสันติภาพ และสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในกาซ่าด้วย

กระทรวงสาธารณสุขกาซ่า เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลในกาซ่าแล้วประมาณ 34,500 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก โดยคาดว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นในวันอาทิตย์อย่างน้อย 66 คน

ขณะเดียวกัน มีการเดินขบวนในกรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู หาทางปล่อยตัวประกันทั้งหมดออกมา ซึ่งคาดว่าขณะนี้กลุ่มฮามาสยังคงควบคุมตัวประกันไว้ 129 คน

ภาพจากวิดีโอชุดใหม่แสดงให้เห็นตัวประกันสองคน คือ คีธ ซีเกล และออมรี มิราน ที่ถูกสมาชิกกลุ่มฮามาสจับกุมตัวไว้ตั้งแต่เหตุการณ์บุกโจมตีในอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม โดยทั้งคู่ขอให้มีการประท้วงต่อไปเพื่อกดดันให้พวกตนเป็นอิสระโดยเร็ว

  • ที่มา: เอเอฟพี
XS
SM
MD
LG