ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Reporters Without Borders กล่าวว่าสถานการณ์เสรีภาพสื่อย่ำแย่ลงในหลายส่วนของโลก


Reporters Without Frontiers World Press Freedom Index 2015
Reporters Without Frontiers World Press Freedom Index 2015

บริเวณที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งคือตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ส่วนไทยและสหรัฐฯต่างมีเสรีภาพสื่อน้อยลง

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:57 0:00
Direct link

หน่วยงาน Reporters Without Borders เปิดเผยผลการสำรวจเรื่องเสรีภาพสื่อทั่วโลกประจำปีนี้ ซึ่งระบุว่าสถานการณ์ย่ำแย่ลงในหลายส่วนของโลก กล่าวคือสองในสามของประเทศทั่วโลกประสบปัญหาเสรีภาพสื่อลดลง ทั้งที่สหรัฐและไทย

อย่างไรก็ตาม บริเวณที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งยังคงเป็นตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ผู้จัดทำสำรวจกล่าวว่า ปีที่แล้วมีนักข่าวถูกสังหาร 66 รายทั่วโลก และ ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2557 ยังมีนักข่าวที่อยู่ในการควบคุมตัวของผู้จับเป็นตัวประกันอย่างน้อย 40 คน

ที่เสรีภาพสื่อในอเมริกาลดลงเพราะมีการกักขังหน่วงเหนี่ยว นักข่าวที่รายงานเหตุการณ์ความวุ่นวายอันเนื่องมาจากที่ตำรวจผิวขาวในรัฐมิสซูรี่ยิงคนผิวสีเสียชีวิต Reporters Without Borders กล่าวว่าอับดับของอเมริกาลดลง 3 อันดับมาอยู่ที่ 49 ส่วนไทย ลดลง จากที่ 130 มาอยู่ที่ 134 ปีนี้ จากทั้งหมด 180 ประเทศ

ส่วน ฟินแลนด์ยังคงอันดับหนึ่งด้านเสรีภาพสื่อยอดเยี่ยมเป็นปีที่ห้าติดต่อกัน ประเทศที่อยู่อันดับท้ายๆ ได้แก่ อิรัก อิหร่าน ซีเรีย เป็นต้น

แม้ว่าผู้จัดทำจะหวังว่าสถานการณ์รวมของโลกจะดีขึ้นในปีนี้ แต่เหตุการณ์สังหารหมู่ที่สำนักงานของสื่อเสียดสีสังคม Charlie Hebdo ที่กรุงปารีสเมื่อเดือนที่เป็นสัญญาณที่น่ากังวล

รายงานโดย Victoria Macchi /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
ท่านสามารถฟังรายละเอียดของข่าวชิ้นนี้จากคลิปรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

XS
SM
MD
LG