ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Freedom House กล่าวว่าปีนี้มีมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ททั่วโลกถูกจับมากที่สุด และจัดไทยอยู่ในกลุ่ม “Not Free”


Laura Reed ตัวแทนของ Freedom House กล่าวว่า ประเทศที่เสรีภาพทางอินเตอร์เน็ทเสื่อมถอยมากที่สุด คือรัสเซีย ตุรกี และยูเครน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:06 0:00
Direct link

ในรายงานของหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชน Freedom House ผู้ทำสำรวจพบว่า ปีนี้มีคนถูกจับมากที่สุด เนื่องจากกิจกรรมของพวกเขาบนอินเตอร์เน็ท ขณะที่สื่อออนไลน์ถูกกดดันโดยรัฐบาลให้ทำตามคำสั่งของทางการมากขึ้นเรื่อยๆ

Freedom House กล่าวว่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของ 65 ประเทศในการทำสำรวจ Freedom on the Net 2014 ครั้งนี้ มีมาตรการที่เข้มข้นสำหรับผู้ใช้อินเตอร์เน็ทมากขึ้น ทั้งการปิดกั้นข้อมูลบางส่วนหรือทั้งหมด และการห้ามเผยเพร่ข้อมูลด้วย

บางประเทศ รัฐบาลหาทางลงโทษประชาชน โดยอ้างกิจกรรมบนอินเตอร์เน็ทของพวกเขาที่ทางการเห็นว่าไม่เหมาะสม ซึ่ง Freedom House กล่าวว่าเป็นสัญญาณของการเสื่อมถอยเรื่องเสรีภาพการใช้อินเตอร์เน็ท

Laura Reed ตัวแทนของ Freedom House กล่าวว่า ประเทศที่เสรีภาพทางอินเตอร์เน็ทเสื่อมถอยมากที่สุด คือรัสเซีย ตุรกี และยูเครน

Freedom house grafika
Freedom house grafika

การสำรวจพบว่ารัสเซีย ได้คะแนนที่สะท้อนปัญหาที่ย่ำแย่ลง 5 ปีติดต่อกัน และตั้งแต่ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูตินกลับมาเป็นดำรงตำแหน่งนี้อีกครั้งหนึ่งเมื่อ 2 ปีก่อน รัฐบาลกรุงมอสโคว ใช้กฎหมายมากมายปิดกั้นข้อมูลบนอินเตอร์เน็ท

Laura Reed บอกว่าสื่ออิสระในรัสเซียตกเป็นเป้าของกฎหมายที่ออกมาเมื่อปีที่แล้ว ภายใต้กฎหมายดังกล่าวเจ้าหน้าที่สามารถออกคำสั่งปิดกั้นข้อมูลออนไลน์ที่เกี่ยวกับความคิดสุดโต่งและการประท้วงที่ไม่ได้รับอนุญาตจากทางการก่อน สื่อที่ถูกเพ่งเล็งคือผู้เสนอข่าวที่วิจารณ์รัสเซียสืบเนื่องมากจากความขัดแย้งในยูเครนที่รัสเซียหนุนหลังกลุ่มกบฏในยูเครน

สำหรับประเทศไทย Freedom House จัดให้ไทยเป็นประเทศที่ขาดเสรีภาพในการใช้อินเตอร์เน็ท หรือ Not Free โดยคะแนนด้านเสรีภาพการติดต่อสื่อสารและรับข้อมูลออนไลน์ลดลงจากปีที่แล้ว 2 คะแนน ส่วนพม่านั้นดีขึ้นจากปีที่แล้วมาอยู่ที่ระดับ มีเสรีภาพบางส่วนหรือ Partly Free และกัมพูชาก็อยู่ระดับ Partly Free เช่นกัน

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Zlatica Hoke /เรียบเรียงโดย Rattaphol Onsanit

XS
SM
MD
LG