ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เมืองพอร์ตแลนด์ 'ประกาศจลาจล' หลังเกิดเพลิงไหม้สำนักงานสหภาพตำรวจ


Law enforcement officers stand watch and extinguish a fire set by protesters behind the Mark O. Hatfield United States Courthouse in Portland.
Law enforcement officers stand watch and extinguish a fire set by protesters behind the Mark O. Hatfield United States Courthouse in Portland.

เจ้าหน้าที่เมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน ประกาศเหตุจลาจลหลังเกิดเพลิงไหม้ที่สำนักงานสหภาพแรงงานตำรวจเมืองพอร์ตแลนด์ พร้อมกับผลักผู้ประท้วงให้ออกไปจากอาคารสำนักงานดังกล่าว ขณะที่การประท้วงและความรุนแรงยังคงดำเนินต่อไปแม้ว่ารัฐบาลได้สั่งถอนกำลังเจ้าหน้าที่ส่วนกลางออกมาจากเมืองพอร์ตแลนด์แล้วเมื่อกว่าหนึ่งสัปดาห์ก่อน

แถลงการณ์ของตำรวจพอร์ตแลนด์ ระบุว่ามีตำรวจได้รับบาดเจ็บสามคนจากความพยายามผลักผู้ประท้วงหลายร้อยคนออกไปจากอาคารสำนักงานสหภาพแรงงานตำรวจเมื่อวันเสาร์

การประท้วงในเมืองพอร์ตแลนด์เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับคนผิวสี ดำเนินต่อเนื่องมาหลายสัปดาห์ และรุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยในวันเสาร์ สื่อในท้องถิ่นรายงานว่าผู้ประท้วงได้เดินขบวนมุ่งหน้าไปยังอาคาร Portland Police Association ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานตัวแทนของตำรวจเมืองพอร์ตแลนด์

สื่อรายงานว่าผู้ประท้วงได้บุกเข้าไปในอาคารและจุดไฟเผา ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะประกาศเหตุจลาจลเมื่อเวลา 23.30 น. คืนวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ได้ตั้งแถวและใช้อุปกรณ์สลายฝูงชนเพื่อกดดันให้ผู้ประท้วงล่าถอยไปจากบริเวณหน้าอาคารดังกล่าว ก่อนที่ฝูงชนจะเริ่มสลายตัวเมื่อเวลาประมาณ 2.00 น. เช้าวันอาทิตย์

อย่างไรก็ตาม การรวมตัวในสุดสัปดาห์นี้มีจำนวนน้อยลงกว่าเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว ในช่วงที่กำลังเกิดความตึงเครียดอย่างหนักเมื่อรัฐบาลกลางส่งกองกำลังเจ้าหน้าที่ส่วนกลางเข้าไปควบคุมสถานการณ์และปกป้องที่ทำการศาลของเมืองพอร์ตแลนด์ และมีการปะทะกับผู้ประท้วง โดยตำรวจได้จับกุมผู้ก่อเหตุรุนแรงบางส่วนรวม 24 คนเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นอายุราว 20 - 30 ปี และมีภูมิลำเนาอยู่ในเมืองพอร์ตแลนด์

XS
SM
MD
LG