ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้ประท้วงปะทะจนท.รัฐบาลกลางเมืองพอร์ตแลนด์หลังศาลสั่งห้ามการใช้กำลัง


Protesters throw flaming debris over a fence at the Mark O. Hatfield United States Courthouse on Wednesday, July 22, 2020, in Portland, Ore. Following a larger Black Lives Matter Rally, several hundred demonstrators faced off against federal…
Protesters throw flaming debris over a fence at the Mark O. Hatfield United States Courthouse on Wednesday, July 22, 2020, in Portland, Ore. Following a larger Black Lives Matter Rally, several hundred demonstrators faced off against federal…

ประชาชนในเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน ยังคงเดินหน้าประท้วงต่อเนื่อง และปะทะกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลาง หลังศาลออกคำสั่งยับยั้งไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลกรุงวอชิงตันส่งมา ใช้กำลังกับผู้สื่อข่าวและผู้สังเกตการณ์เหตุประท้วง

ในวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ผู้ชุมนุมปะทะกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางที่ปักหลักดูแลอาคารสำนักงานศาลของเมืองพอร์ตแลนด์ ก่อนที่เจ้าหน้าที่บางส่วนจะยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ฝูงชน เพื่อกันให้ออกจากบริเวณอาคาร พร้อมประกาศว่าการชุมนุมที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายด้วย

เหตุปะทะกันระหว่างทั้งสองฝ่ายนี้เกิดขึ้น หลังผู้พิพากษา ไมเคิล ไซมอน ออกคำสั่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ยับยั้งเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางไม่ให้ใช้กำลัง เข้าสลาย จับกุม หรือขู่ที่จะจับกุมผู้สังเกตการณ์และผู้สื่อข่าว เพื่อป้องกันการเหยียดเชื้อชาติและการใช้กำลังเกินความจำเป็นโดยเจ้าหน้าที่

US Oregon Portland Mayor Tear Gas
US Oregon Portland Mayor Tear Gas

ก่อนที่ศาลจะออกคำสั่งนี้มา นายกเทศมนตรีเมืองพอร์ตแลนด์ เท็ด วีลเลอร์ กลายมาเป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมชุมนุมที่ถูกยิงแก๊สน้ำตาใส่ระหว่างที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางเข้าสลายการชุมนุมที่หน้าสำนักงานศาลแห่งเดียวกันนี้

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 10 แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุไว้ว่า การเข้าควบคุมดูแลสถานการณ์ในรัฐใดๆ นั้นเป็นอำนาจของรัฐบาลในรัฐนั้นๆ มิใช่ของรัฐบาลกลาง ขณะที่นายกเทศมนตรี วีลเลอร์ กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า ต้องการให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางออกจากพื้นที่เมืองที่ตนดูแลอยู่ และเรียกการเข้ามาดูแลสถานการณ์ของเจ้าหน้าที่กลุ่มนี้ว่าเป็นการใช้อำนาจในทางที่ผิดของรัฐบาลกลาง รวมทั้งเป็นการยุยงให้เกิดความรุนแรงด้วย

ก่อนหน้านี้ ผู้ตรวจการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ไมเคิล ฮอโรวิทซ์ ประกาศในวันพฤหัสบดี ให้มีการสอบสวนการใช้กำลังของเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางในเมืองพอร์ตแลนด์ และที่กรุงวอชิงตัน ซึ่งมีการใช้แก๊สน้ำตาเพื่อสลายฝูงชนเพื่อเปิดทางที่หน้าทำเนียบขาว ก่อนที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์จะเดินออกไปยังโบสถ์เซนต์จอห์นที่อยู่ใกล้เคียง

นอกจากนั้น ผู้ตรวจการกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐฯ โจเซฟ คัฟฟารี ประกาศในวันพฤหัสบดีเช่นกัน ว่าจะมีการสอบสวนข้อกล่าวหาเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายของกระทรวงฯ ที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ในเมืองพอร์ตแลนด์ด้วย

การชุมนุมประท้วง Black Lives Matter ในเมืองพอร์ตแลนด์ ดำเนินติดต่อกันมาเกือบ 2 เดือน นับตั้งแต่การเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำที่ถูกตำรวจผิวขาวใช้เข่ากดที่คอจนเสียชีวิตที่นครมินนิแอโปลิส เมื่อปลายเดือนพฤษภาคม

XS
SM
MD
LG