ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยค้นพบวิธีทดสอบ 'สารปนเปื้อนในยารักษาโรค' แบบพกพาราคาถูก


นักวิจัยพัฒนาวิธีทดสอบการปนเปื้อนในยารักษาโรคแบบพกพาราคาถูก
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:35 0:00

นักวิจัยพัฒนาวิธีทดสอบการปนเปื้อนในยารักษาโรคแบบพกพาราคาถูก

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:00 0:00

มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้ยารักษาโรคเกิดการปนเปื้อนและเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นความผิดพลาดของผู้ผลิตยา การเก็บรักษาไม่ถูกต้อง ไปจนถึงการใช้ส่วนผสมยาที่ราคาถูกกว่าเพื่อลดต้นทุน

ศาสตราจารย์ Marya Leiberman อาจารย์ด้านเคมีแห่งมหาวิทยาลัย Notre Dame ต้องการค้นหาวิธีง่ายๆ ที่ราคาไม่แพง เพื่อช่วยเภสัชกรในบรรดาประเทศกำลังพัฒนา สามารถทดสอบการปนเปื้อนของยารักษาโรคก่อนที่จะสร้างอันตรายแก่ผู้ใช้

ศาสตราจารย์ Marya Leiberman กล่าวว่า การทดสอบยาที่คิดค้นขึ้นนี้เรียกว่า PAD เป็นห้องเเล็บบนแผ่นกระดาษ

โครงการคิดค้นการทดสอบยาบนแผ่นกระดาษที่เรียกว่า PAD เป็นชื่อย่อมาจาก Paper Analytical Device เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 6 ปีที่แล้ว เป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัย Notre Dame กับ St. Mary’s College

ผลงานที่คิดค้นขึ้นนี้ใช้ทดแทนเครื่องมือทดสอบการปนเปื้อนของยารักษาโรคที่มีราคาแพง และมักไม่มีใช้ในประเทศกำลังพัฒนา

วิธีทดสอบยาเเบบแผ่นกระดาษใช้ทดสอบยาได้ ณ เวลาใดหรือจุดใดก็ได้ระหว่างที่ยาอยู่ระหว่างขั้นตอนการแจกจ่าย แผ่นทดสอบแบบกระดาษมีเส้นทดสอบยา 12 เส้น เเต่ละเส้นทดสอบมีสารเคมีที่เเตกต่างกันทาเคลือบอยู่

เมื่อนำยารักษาโรคที่ต้องการทดสอบ ทาลงไปบนเส้นทดสอบทั้งหมดนี้ และนำแผ่นทดสอบไปชุบน้ำให้เปียก เส้นทดสอบเหล่านี้จะเปลี่ยนสีเเละบอกได้ว่ายารักษาโรคดังกล่าวปลอดภัยหรือไม่

นอกจากจะคิดค้นแผ่นทดสอบแบบกระดาษที่ใช้ทดสอบยารักษาโรคเเล้ว ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่นำโดยศาสตราจารย์ Marya กำลังพัฒนาแผ่นทดสอบเเบบกระดาษที่ใช้ทดสอบตะกั่ว ไอโอดีน และปัสสาวะ

เพื่อค้นหาสารปนเปื้อนที่พบได้มากที่สุด ทีมนักวิจัยที่นำโดยศาสตราจารย์ Leiberman ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัย 18 เเห่งทั่วสหรัฐฯ โดยใช้เครื่องมือพิเศษในการวิเคราะห์ยาที่เก็บรวบรวมมาจากร้านขายยาในประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลก

Nicholas Myers นักศึกษาระดับปริญญาโทแห่งมหาวิทยาลัย Notre Dame กล่าวว่า เขาไม่รู้มาก่อนว่ามีปัญหาเกี่ยวกับยารักษาโรคปนเปื้อน จนกระทั่งได้เข้าทำงานในทีมนักวิจัยทีมนี้ เขากล่าวว่าเขาเข้าใจไปเองว่าการทดสอบยารักษาโรคกับการปนเปื้อนเป็นสิ่งที่ทุกประเทศปฏิบัติกันทั่วโลก

แต่ไม่เคยรู้เลยว่าประเทศรายได้น้อยเเละรายได้ปานกลาง ไม่มีแหล่งทรัพยากรและความสามารถในการทดสอบการปนเปื้อนของยารักษาโรค

ขณะนี้ มีบริษัทเเห่งหนึ่งในนิวยอร์ค กำลังพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับโทรศัพท์มือถือ เพื่อช่วยในการอ่านและประเมินแผ่นทดสอบยาเเบบกระดาษนี้ โดยผู้ทดสอบยาสามารถถ่ายภาพแผ่นทดสอบด้วยโทรศัพท์มือถือ เเล้วเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลเพื่อช่วยสรุปผลการทดสอบได้ทันที

องค์การอนามัยโลกหรือ WHO ชี้ว่าระบบการดูเเลสุขภาพในปัจจุบันมียารักษาโรคที่ใช้กันอยู่ทั้งหมด 343 ชนิด ซึ่งตอนนี้ ทีมงานของศาสตราจารย์ Lieberman ได้พัฒนาแผ่นทดสอบยาแบบกระดาษ PAD ออกมาทดสอบยารักษาโรคได้เเล้ว 60 ชนิด และคาดว่าจะสามารถพัฒนาแผ่นทดสอบแบบกระดาษนี้ให้สามารถทดสอบยารักษาโรคได้ครบทั้งหมดในอนาคตอันใกล้

(รายงานโดย Erika Celeste / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG