ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โป๊ป ฟรานซิส ยกย่องผู้สื่อข่าวที่ถูกสังหารและคุมขัง ‘ช่วยปกป้องเสรีภาพสื่อ’


Pope Francis holds the Regina Caeli prayer at the Vatican
Pope Francis holds the Regina Caeli prayer at the Vatican

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงกล่าวยกย่องผู้สื่อข่าวที่เสียชีวิตและถูกคุมขังระหว่างปฏิบัติหน้าที่ทั่วโลก ในฐานะผู้ปกป้องเสรีภาพสื่อด้วยการรายงาน “ความบอบช้ำของมวลมนุษยชาติ” ด้วยความกล้าหาญ

ในระหว่างที่ทรงมีพระดำรัสประจำสัปดาห์ต่อผู้ที่มาชุมนุมที่ลานจัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ส ในนครวาติกัน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปาทรงเตือนว่า วันที่ 3 พฤษภาคมนี้ คือ วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก ตามที่สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติประกาศไว้ และทรงไว้อาลัยให้แก่ผู้สื่อข่าวที่สละชีวิตเพื่อดำรงไว้ซึ่งสิทธิ์แห่งเสรีภาพนี้

Faithful attend the Regina Caeli prayer led by Pope Francis, in Saint Peter's Square at the Vatican, May 1, 2022. (Vatican Media/­Handout via Reuters)
Faithful attend the Regina Caeli prayer led by Pope Francis, in Saint Peter's Square at the Vatican, May 1, 2022. (Vatican Media/­Handout via Reuters)

พระดำรัสของโป๊ป ฟรานซิส ในครั้งนี้ อ้างถึงสถิติที่ชี้ว่า มีผู้สื่อข่าว 47 คนเสียชีวิตและกว่า 350 คนถูกจับกุมและคุมขังในช่วงปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวเป็นสถิติที่ลดลงกว่าที่องค์การยูเนสโก (UNESCO) รายงานเมื่อต้นปีนี้ว่า ผู้สื่อข่าวและเจ้าหน้าที่สื่อรวมกัน 55 รายถูกสังหารเมื่อปี ค.ศ. 2021

โป๊ป ฟรานซิส ยังทรงตรัสว่า “ขอขอบคุณอย่างยิ่งต่อผู้ที่เปี่ยมด้วยความกล้าหาญ ในการทำให้เราได้รับรู้ถึงความบอบช้ำของมนุษยชาติ”

เมื่อเดือนที่แล้ว สมเด็จพระสันตะปาปาทรงประกาศยกย่องผู้สื่อข่าวที่เสียชีวิตในระหว่างการรายงานข่าวสถานการณ์สงครามยูเครน-รัสเซีย โดยทรงแสดงความหวังว่า พระผู้เป็นเจ้าจะทรงตอบแทนผู้สื่อข่าวเหล่านี้จากการที่ทำความดีเพื่อมวลมนุษย์

คณะกรรมการปกป้องผู้สื่อข่าว (Committee to Protest Journalists) ที่มีสำนักงานในนครนิวยอร์ก ออกรายงานที่ยืนยันว่า มีผู้สื่อข่าวอย่างน้อย 7 รายที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่รายงานข่าวจากยูเครน และทางคณะกรรมการกำลังสืบสวนอยู่ว่า มีผู้สื่อข่าวอีกจำนวนหนึ่งที่เสียชีวิตเพราะการทำหน้าที่ในพื้นที่สงครามด้วยหรือไม่

ขณะเดียวกัน องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (Reporters Without Borders) ที่ต้งอยู่ในกรุงปารีสเปิดเผยว่า ทางกลุ่มพบว่า มีกรณีที่ผู้สื่อข่าวที่ติดปลอกแขน “ผู้สื่อข่าว” ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในยูเครนตกเป็นเป้าโจมตีโดยตรงแล้วด้วย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สถานีข่าว Radio Free Europe/Radio Liberty ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้ US Agency for Global Media (USAGM) เช่นเดียวกับ วีโอเอ รายงานว่า วีรา เฮียริค ผู้สื่อข่าวของตนเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศโดยรัสเซียในกรุงเคียฟ ระหว่างที่เธออยู่ในอพาร์ทเมนท์ซึ่งถูกยิงถล่มเมื่อวันที่ 28 เมษายน

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG