ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โป๊ป ฟรานซิส ชี้ ‘สายน้ำเลือด’ กำลังไหลหลากเพราะสงครามยูเครน


POPE-ANGELUS/
POPE-ANGELUS/

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงปฏิเสธคำนิยามของรัสเซียที่เรียกสงครามบุกยูเครนว่าเป็น “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” พร้อมทรงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการต่อสู้กันได้แล้ว ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ในระหว่างที่ทรงมีพระดำรัสประจำสัปดาห์ต่อประชาชนที่มารวมตัวกันที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ส นครวาติกัน ในวันอาทิตย์ สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงระบุว่า “ในยูเครนนั้น แม่น้ำเลือดและน้ำตากำลังไหลผ่านไปทั่ว และสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่ปฏิบัติการทางทหาร แต่เป็นสงครามที่นำมาซึ่งการเสียชีวิต การทำลายล้าง และความทุกข์ยาก”

พระดำรัสขององค์ประสันตะปาปาครั้งนี้เป็นความเห็นที่แรงที่สุดที่ทรงเคยมีมาเกี่ยวกับเหตุการณ์ความรุนแรงใดๆ ก็ตาม โดยพระองค์ไม่ได้ทรงเอ่ยชื่อรัสเซียตรงๆ เลย

นอกจากนั้น สมเด็จประสันตะปาปายังทรงวิงวอนขอให้เกิดสันติภาพและการจัดตั้งสะพานเชื่อมด้านมนุษยธรรม รวมทั้งการเจรจาเพื่อหาข้อยุติด้วย

รายงานข่าวระบุว่า หลังเกิดสงครามในยูเครนได้ไม่นาน สมเด็จพระสันตะปาปาทรงเสด็จเยือนสถานเอกอัครราชทูตรัสเซียเพื่อแสดงความกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเมื่อพิจารณาหลักปฏิบัติพิธีการทางการทูต

POPE-ANGELUS/
POPE-ANGELUS/

ทั้งนี้ จำนวนผู้คนที่มาชุมนุมกันที่จัตุรัสเซนต์สปีเตอร์สในวันอาทิตย์นี้มีขนาดใหญ่กว่าปกติ โดยบางคนได้ถือธงหลากสี ซึ่งรวมถึงธงสีฟ้าเหลือของยูเครนมาโบกด้วย

อันดรีย์ ยูราช เอกอัครราชทูตยูเครนประจำนครวาติกันบอกกับ รอยเตอร์ว่า ตนรู้สึก “สุขใจมากๆ” ที่สมเด็จประสันตะปาปา ฟรานซิน มีพระดำรัสเรียกสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็น ‘สงคราม’ แม้ว่า พระองค์จะไม่ได้ทรงเอ่ยถึงรัสเซียแม้แต่คำเดียว

  • ที่มา : รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG