ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โป๊ป ฟรานซิส เรียกร้องขอสันติภาพคืนสู่ยูเครน


Pope Francis delivers the traditional 'Urbi et Orbi' (To the city and to the world) blessing at the end of the Catholic Easter Sunday Mass in St. Peter's Square at the Vatican, April 17, 2022.
Pope Francis delivers the traditional 'Urbi et Orbi' (To the city and to the world) blessing at the end of the Catholic Easter Sunday Mass in St. Peter's Square at the Vatican, April 17, 2022.

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงร้องขอให้สันติภาพกลับคืนสู่ยูเครน ระหว่างการให้โอวาทแก่ผู้ที่มารวมตัวกันที่ลานจัตุรัสเซนต์ปีเตอร์สในวันอาทิตย์

ท่ามกลางบรรยากาศของวันอีสเตอร์ที่ว่ากันว่า เป็นวันที่มีความสุขที่สุดของผู้นับถือศาสนาคริสต์ สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงแสดงความกังวลต่อสถานการณ์การสู้รบในยูเครน และตรัสว่า “ขอให้เกิดสันติในยูเครนที่ระส่ำเพราะภาวะสงคราม และเจ็บปวดเพราะความรุนแรงและการทำลายล้างจากสงครามอันไร้สาระที่ดำเนินมาจนถึงวันนี้”

คำวิงวอนของผู้นำคริสตจักรโลกในครั้งนี้มีออกมาหลังการเสร็จสิ้นพิธีมิสซาวันอีสเตอร์ ที่มีผู้นับถือศาสนาคริสต์จำนวนมากถึงราว 50,000 คนมารวมตัวกันที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ส เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 เมื่อต้นปี ค.ศ. 2020 โดยหลังสิ้นคำกล่าวของโป๊ปฟรานซิส แล้ว ก็มีเสียงปรบมือกึกก้องจากทั้งที่บริเวณหน้าลานและพื้นที่รอบข้างดังไปทั่ว

สมเด็จพระสันตปาปา ยังทรงขอให้ผู้คนอย่าทำตัวคุ้ยเคยกับภาวะสงคราม และทรงขอให้ทุกคนช่วยกันอ้อนวอนให้เกิดสันติสุข และขอให้ผู้นำทั้งหลายได้ยินเสียงวิงวอนของผู้คนให้นำพาสันติสุขกลับคืนมาด้วย

นอกจากนั้น สมเด็จพระสันตะปาปาได้ทรงเน้นย้ำภัยคุกคามของสงครามและหยิบยกคำพูดของนักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งที่กล่าวไว้เมื่อปี ค.ศ. 1955 ว่า “เราควรจะทำให้มวลมนุษยชาติดับสูญ หรือ มนุษยชาติควรจะหยุดทำสงครามได้แล้ว”

และนอกจากสถานการณ์ในยูเครนแล้ว โป๊ปฟรานซิส ยังส่งพูดถึงเหตุการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะในลิเบียและเยเมน ซึ่งทรงระบุว่า “ประสบภาวะยากลำบากจากเหตุความขัดแย้งที่หลายคนลืมไปกันหมดแล้ว” ด้วย

ขณะเดียวกัน ที่กรุงลอนดอน อาร์คบิชอพแห่งแคนเทอร์เบอร์รี จัสติน เวลบี เรียกร้องให้รัสเซียทำการประกาศหยุดยิงและถอนกำลังออกจากยูเครน พร้อมระบุว่า วันอีสเตอร์นั้น คือเวลาของสันติ ไม่ใช่ “การใช้แต่กำลัง” พร้อมๆ กับประณามแผนของรัฐบาลอังกฤษในการส่งตัวผู้ลี้ภัยบางส่วนไปยังรวันดาว่า “ขัดพระประสงค์ของพระผู้เป็นเจ้า”

XS
SM
MD
LG