ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'โป๊ป' เรียกร้องปูตินยุติก่อความรุนแรงและความตายในยูเครน


Pope Francis waves from the window of the Apostolic Palace during the weekly Angelus prayer on Oct. 2, 2022 in the Vatican.
Pope Francis waves from the window of the Apostolic Palace during the weekly Angelus prayer on Oct. 2, 2022 in the Vatican.

พระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงเรียกร้องให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ยุติการ "ก่อความรุนแรงและความตายวนเวียนไม่จบสิ้น" จากสงครามในยูเครน

โป๊ปฟรานซิสตรัสต่อคริสตศาสนิกชนที่จตุรัสเซนต์ปีเตอร์ส ณ กรุงวาติกัน ในวันอาทิตย์ ว่า "คำขอของข้าพเจ้าส่งตรงไปถึงประธานาธิบดีรัสเซีย ขอร้องให้หยุดการก่อความรุนแรงและความตายวนเวียนไม่จบสิ้น"

พระองค์ทรงตรัสไปถึงประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ด้วยว่า ขอให้เปิดใจรับข้อเสนอเพื่อสันติภาพอย่างจริงจัง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนยูคเรนจากสงครามครั้งนี้

พระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงเตือนถึงภัยคุกคามจากอาวุธนิวเคลียร์ในขณะที่กำลังเกิดความตึงเครียดยิ่งขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยตรัสว่า "ขณะนี้สถานการณ์ที่ตึงเครียดกำลังเพิ่มความเสี่ยงของสงครามนิวเคลียร์ ก่อให้เกิดความหวาดกลัวไปทั่วและอาจส่งผลกระทบเป็นหายนะไปทั่วโลก"

พระดำรัสของประมุขศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาธอลิกในครั้งนี้ถือเป็นคำขอที่แข็งขันที่สุดนับตั้งแต่รัสเซียส่งกำลังรุกรานยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งขณะนี้ล่วงเลยเข้าสู่เดือนที่ 8 แล้ว และมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีปูตินเพิ่งประกาศผนวกเขตปกครอง 4 แห่งของยูเครนเข้าเป็นของรัสเซียเมื่อวันศุกร์

นอกจากนี้ ปธน.ปูติน ยังได้ย้ำอีกครั้งว่าจะใช้อาวุธนิวเคลียร์หากจำเป็น โดยระบุว่า "นี่ไม่ใช่การข่มขู่" แต่อย่างใด

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG