ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตำรวจกรุงวอชิงตันพบรถกระบะต้องสงสัยมีวัตถุระเบิด ใกล้อาคารรัฐสภา


ตำรวจรวบชายผิวขาว ขู่จุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตายใกล้รัฐสภาสหรัฐฯ
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:33 0:00

ตำรวจรวบชายผิวขาว ขู่จุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตายใกล้รัฐสภาสหรัฐฯ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตำรวจได้เข้าล้อมชายผู้หนึ่งที่เชื่อว่ามีวัตถุระเบิดในครอบครองซึ่งนั่งอยู่ในรถกระบะต้องสงสัยคันหนึ่งซึ่งจอดอยู่ด้านนอก "หอสมุดรัฐสภาสหรัฐฯ" ใกล้กับอาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน ในวันพฤหัสบดี

สำนักงานตำรวจประจำรัฐสภาสหรัฐฯ ทวีตข้อความในวันพฤหัสบดีว่า "กำลังมีการสืบสวนภัยคุกคามจากระเบิด" โดยตำรวจได้สั่งอพยพประชาชนออกจากบริเวณรอบหอสมุดรัฐสภาฯ และได้เข้าตรวจรถคันดังกล่าวซึ่งจอดอยู่ห่างจากทำเนียบขาวราวหนึ่งไมล์

รายงานข่าวบอกว่า ชายคนดังกล่าวได้ยอมมอบตัวกับตำรวจหลังจากมีการเผชิญหน้าและเจรจาต่อรองกันนานกว่า 5 ชั่วโมง โดยตำรวจระบุตัวชายผู้นี้ในเวลาต่อมาว่า ชื่อนายฟลอยด์ เรย์ โรสเบอร์รี (Floyd Ray Roseberry) ชาวอเมริกันผิวขาววัย 49 ปี จากรัฐนอร์ธแคโรไลนา

ตำรวจเผยว่า นายโรสเบอร์รีจอดรถกระบะของเขาที่บริเวณหอสมุดรัฐสภาตั้งแต่เวลา 9.15 น. ของเช้าวันพฤหัสบดีตามเวลาในกรุงวอชิงตัน และบอกกับเจ้าหน้าที่ที่ประจำการอยู่บริเวณนนั้นว่าตนมีระเบิดซ่อนอยู่ในรถ พร้อมกับถือวัตถุที่ดูคล้ายอุปกรณ์จุดระเบิดและขู่ว่าจะจุดชนวนเพื่อฆ่าตัวตาย

อย่างไรก็ตาม ไม่มีการยืนยันจากตำรวจว่าเขามีระเบิดจริงหรือไม่ และยังไม่มีการระบุถึงแรงจูงใจของชายผู้นี้

ตำรวจได้ติดต่อไปยังอดีตภรรยาของนายโรสเบอร์รี และได้ข้อมูลว่าเขามีอาการทางจิต รวมทั้งเคยใช้อาวุธปืนทำร้ายเธอด้วย

ขณะที่เพื่อนบ้านของนายโรสเบอร์รีที่นอร์ธแคโรไลนา เผยว่า เขาชื่นชอบพรรครีพับลิกันและชอบสวมหมวกที่มีสัญลักษณ์ "MAGA" ของผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ นอกจากนี้ยังชอบตำหนิวิจารณ์พรรคเดโมแครตทางสื่อสังคมออนไลน์อยู่เสมอ

เมื่อเดือนมกราคม ตำรวจกรุงวอชิงตันพบระเบิดที่ทำขึ้นเองถูกซุกซ่อนอยู่ในสำนักงานใหญ่ของคณะกรรมาธิการแห่งชาติพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันในกรุงวอชิงตัน หนึ่งวันก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีทรัมป์บุกโจมตีอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ

XS
SM
MD
LG