ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘โปแลนด์’ แก้ปัญหาสมองไหล ชูแผนยกเว้นภาษีให้คนรุ่นใหม่


A worker carrying trays of doughnuts 'Paczki' at a pastry shop for Fat Thursday in central Warsaw, Poland, Thursday, Feb. 4, 2016.
A worker carrying trays of doughnuts 'Paczki' at a pastry shop for Fat Thursday in central Warsaw, Poland, Thursday, Feb. 4, 2016.
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:27 0:00

รัฐบาลโปแลนด์ เสนอกฏหมายใหม่ที่จะมีผลในเดือนสิงหาคมนี้ ในการยกเว้นภาษีเงินได้ให้กับแรงงานราว 2 ล้านคนในโปแลนด์ หวังแก้ปัญหาสมองไหล ที่คนรุ่นใหม่ในโปแลนด์มักจะออกไปหางานทำในประเทศอื่นๆในยุโรปในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา

มาตรการภาษีดังกล่าวที่จะมีผลบังคับใช้ 1 สิงหาคมนี้ จะยกเว้นภาษีให้กับแรงงานชาวโปแลนด์ อายุไม่ถึง 26 ปี ที่มีรายได้ต่อปีต่ำกว่า 22,547 ดอลลาร์ต่อปี หรือราว 676,000 บาทต่อปี จากเดิมที่มีรายได้ระดับดังกล่าวจะต้องเสียภาษีในอัตราร้อยละ 18 โดยรัฐบาลโปแลนด์ ประเมินว่าจะมีแรงงานในกลุ่มดังกล่าวราว 2 ล้าคนที่ได้รับการยกเว้นภาษีตามมาตรการนี้

นายกรัฐมนตรีนายมาเตอุซ มอราวีสกี แห่งโปแลนด์ เปิดเผยเมื่อวันอังคาร ว่ามาตรการยกเว้นภาษีดังกล่าว จะมอบโอกาสเทียบเท่ากับประเทศอื่นๆในยุโรป เพื่อให้แรงงานกลุ่มคนรุ่นใหม่สามารถทำงานอยู่ในโปแลนด์ต่อไป

โปแลนด์ เข้าเป็นประเทศสมาชิกในสหภาพยุโรป เมื่อปี ค.ศ. 2004 ซึ่งเอื้อให้แรงงานโปแลนด์มีสิทธิ์ทำงานในสหภาพยุโรปโดยไม่ต้องขอใบอนุญาตทำงานหรือวีซ่าเข้าประเทศอื่นๆในสหภาพยุโรป

อย่างไรก็ตาม ด้วยเงื่อนไขดังกล่าวทำให้โปแลนด์เผชิญกับภาวะ “สมองไหล” ที่แรงงานโปแลนด์ราว 1.7 ล้านคนออกไปทำงานต่างประเทศในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ซึ่งผู้นำโปแลนด์เปรียบได้กับการย้ายผู้คนออกจากกรุงวอร์ซอร์ทั้งหมด และเป็นความสูญเสียทางเศรษฐกิจและสังคมครั้งใหญ่ของโปแลนด์

XS
SM
MD
LG