ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เร่งหาแรงจูงใจ-ผู้ร่วมก่อเหตุยิงกราดเทศกาลอาหารในแคลิฟอร์เนีย


ทางการแคลิฟอร์เนีย เร่งสืบสวนหาแรงจูงใจของวัยรุ่นอเมริกัน ที่ยิงกราดผู้คนกลางเทศกาลอาหารในรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน และคนร้ายถูกวิสามัญเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา รวมทั้งยังไม่ปัดตกข้อสันนิษฐานว่าอาจมีผู้ร่วมก่อเหตุสะเทือนขวัญครั้งนี้ด้วย

หัวหน้าตำรวจรัฐเมืองกิลรอย สก็อต สมิทธี เปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุยิงกราด ทราบชื่อคือนาย ซานติโน วิลเลียม เลแกน วัย 19 ปี บุกยิงกราดผู้คนโดยไม่มีเป้าหมายด้วยปืนไรเฟิล ในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐฯ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของเทศกาลอาหาร กิลรอย การ์ลิค เฟสติวัล เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน เป็นเด็กชายวัย 6 ขวบ เด็กหญิงวัย 13 ปี และชายอายุประมาณ 20 ปี รวมทั้งมีผู้บาดเจ็บอีก 12 คนจากเหตุการณ์ซึ่งเกิดขึ้นในเวลาไม่ถึงนาทีเท่านั้น ก่อนที่นายเลแกนผู้ก่อเหตุจะถูกวิสามัญ

นายสมิทธี เปิดเผยในวันจันทร์ด้วยว่า ทีมสืบสวนสอบสวนพบว่านายเลแกนเพิ่งจะซื้ออาวุธก่อเหตุที่รัฐเนวาดาในเดือนนี้ อีกทั้งยังพบว่านายเลแกนหลบหลีกการตรวจสอบอาวุธจากเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยของเทศกาลอาหาร ซึ่งมีความเข้มงวดสูง และตอนนี้ทีมสืบสวนกำลังเร่งค้นหาแรงจูงใจในการก่อเหตุของนายเลแกน รวมทั้งผู้ร่วมก่อเหตุอีกราย หลังจากที่มีรายงานจากผู้เห็นเหตุการณ์ว่านายเลแกนอาจไม่ได้ลงมือคนเดียว

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ กล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตในเหตุยิงกราดครั้งนี้เมื่อวันจันทร์ ขณะที่นายกาวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวชื่นชมการทำงานของตำรวจท้องถิ่นที่รับมือกับเหตุรุนแรงนี้ได้ทันท่วงที

ทั้งนี้ เทศกาลอาหาร กิลรอย การ์ลิค เฟสติวัล จัดขึ้นทุกๆปี ในเมืองเกษตรกรรมกิลรอย ห่างออกไปจากนครซานฟรานซิสโกทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 170 กิโลเมตร โดยเทศกาลนี้จะมีทั้งการจำหน่ายอาหาร การแสดงดนตรี และการแข่งขันทำอาหาร และนำรายได้จากการเข้าชมเทศกาลนี้ไปให้กับองค์กรหรือชุมชนทั่วอเมริกา และเป็นเทศกาลใหญ่ดึงดูดผู้เข้าร่วมราว 100,000 คนทุกปี

XS
SM
MD
LG