ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยานสำรวจอวกาศ New Horizons ในระบบสุริยะจักรวาล กำลังจะตื่นจากการจำศีลขณะที่ลอยอยู่ในอวกาศ


New Horizons at Pluto
New Horizons at Pluto

ขณะนี้ยานลำนี้เดินทางไปถึงสองในสามของเส้นทางทั้งหมดและห่างจากโลกออกไป 4 พัน 8 ร้อยล้านกิโลเมตร คาดว่าจะถึงที่หมายปีหน้า

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:16 0:00
Direct link

ในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ ยานสำรวจอวกาศ New Horizons ของสหรัฐที่อยู่ในระบบสุริยะจักรวาล จะตื่นจากการพักเครื่องขณะที่ลอยอยู่ในอวกาศ และมุ่งหน้าสู่จุดหมายปลายทางซึ่งก็คือดาวพลูโต หลังจากที่ยาน New Horizons ถูกส่งสู่อวกาศเมื่อ 8 ปีก่อน

ขณะนี้ยานลำนี้เดินทางไปถึงสองในสามของเส้นทางทั้งหมด และห่างจากโลกออกไป 4 พัน 8 ร้อยล้านกิโลเมตร คาดว่าจะถึงที่หมายปีหน้า และใช้เวลาสำรวจดาวพลูโตช่วงสั้นๆ เพียง 22 ชั่วโมงเท่านั้น

หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของภาระกิจนี้ Alice Bowman จากมหาวิทยาลัย Johns Hopkins ในรัฐแมรี่แลนด์กล่าวว่า ระบบการปิดตัวเองให้ยานพักเครื่องเป็นรูปแบบที่ปกติสำหรับงานสำรวจอวกาศที่มีความซับซ้อนเช่นนี้

เธอบอกว่าตั้งแต่เริ่มภารกิจ ยานลำนี้เข้าสู่ภาวะจำศีลมาแล้ว 18 ครั้ง ยาน New Horizons อยู่ห่างจากโลกมาก ดังนั้นคำสั่งแต่ละคำสั่งจากโลกใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมงครึ่ง กว่าจะไปถึงยานและต้องรอต่ออีกหลายชั่วโมงที่จะรับสัญญาณยืนยัน

ดังนั้นคงจะเป็นประมาณคืนวันเสาร์ราว 3 ทุ่มครึ่งของฝั่งตะวันออกสหรัฐ ที่จะทราบว่า ยาน New Horizons ตื่นจากการจำศีลอย่างเต็มที่หรือไม่ ในช่วงที่จำศีลยานเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 22 กิโลเมตรต่อวินาที ตามแรงดึงดูดของดาวพฤหัส

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Jessica Berman /เรียบเรียงโดย Rattaphol Onsanit

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG