ลิ้งค์เชื่อมต่อ

NASA มุ่งเสาะหาดาวเคราะห์เหมือนโลกในกาแลคซี่


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:55 0:00
Direct link

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีด้านอวกาศใหม่ๆ ในปัจจุบันช่วยสร้างความหวังว่าการค้นพบดาวเคราะห์เหมือนโลกในกาแลคซี่น่าจะเป็นไปได้ในอนาคตที่ไม่ไกลเกินเอื้อม

ตอนที่องค์การสำรวจอวกาศแห่งสหรัฐหรือ NASA ส่งยานสำรวจดาวเคราะห์ Kepler Space Telescope ออกไปสำรวจดาวเคราะห์เหมือนโลกในอวกาศเมื่อปีคริสตศักราช 2009 คุณ Matt Moutain ผู้อำนวยการแห่งสถาบัน Space Telescope Science กล่าวว่าบรรดานักวิทยาศาสตร์ด้านอวกาศได้รับข้อมูลใหม่ๆ ที่มีความสำคัญอย่างมาก

เขากล่าวว่าพวกเขาได้รู้ว่ามีดาวเคราะห์อย่างน้อยหนึ่งเเสนล้านดวงในกาแลคซี่ซึ่งนี่เป็นข้อมูลใหม่ที่นาซ่าไม่รู้มาก่อนเมื่อห้าปีที่เเล้ว

ยานสำรวจดาวเคราะห์นอกโลก Kepler และยานสำรวจดาวเคราะห์นอกโลกลำอื่นๆ ไม่สามารถมองเห็นดาวเคราะห์เหล่านี้ได้จริงๆ เพราะดาวเคราะห์นอกโลกเหล่านี้ดูเลือนลาง มองเห็นไม่ชัดเนื่องจากถูกต้องกับเเสงขณะโคจรรอบดาวฤกษ์

แต่นักวิทยาศาสตร์ด้านอวกาศสามารถวัดระดับการเปลี่ยนแปลงของแสงได้เมื่อดาวเคราะห์โคจรผ่านด้านหน้าของดาวฤกษ์และทำการวิเคราะห์เเสงที่ส่องผ่านชั้นบรรยากาศของดาวเคราะห์นั้นๆ เพื่อระบุว่ามีอะไรอยู่บนดาวเคราะห์ดวงนั้น

คุณ John Grunsfeld นักดาราศาสตร์ฟิสิกส์แห่งองค์การ NASA และอดีตนักบินอวกาศกล่าวถึงเรื่องนี้ว่าหากจะมองหาโลกดวงอื่นในกาแลคซี่ ต้องเสาะหาสิ่งที่เเสดงว่ามีท้องฟ้าเหมือนกับท้องฟ้าสีฟ้าที่โลกมนุษย์มี มองหาว่ามีเเก๊สอ็อกซิเจนบนดาวเคราะห์ดวงนั้น มีแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์และซัลเฟอร์ไดออกไซด์จากปล่องภูเขาไฟเหมือนที่เรามีบนโลก ตลอดจนมองหาสิ่งที่ชี้ว่ามีต้นไม้บนดาวเคราะห์ที่อยู่ไกลโพ้น เขากล่าวว่าทุกอย่างที่กล่าวมานี้ สามารถทำได้ด้วยการวิเคราะห์เเสงที่มองเห็นออกเป็นส่วนประกอบของสีต่างๆ

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่ามาถึงขณะนี้ ยังไม่มีดาวเคราะห์ดวงใดที่นาซ่าค้นพบที่เหมือนกับโลกที่เราอาศัยอยู่ ดาวเคราะห์ที่ค้นพบเเล้วส่วนมากมีขนาดใหญ่เกินไป ขนาดเล็กเกินไป ตั้งอยู่ใกล้ดวงอาทิตย์มากเกินไปหรือไม่ก็ไกลจากดวงอาทิตย์มากเกินไปจนทำให้ไม่มีสิ่งชีวิตอยู่รอดได้

เเต่คุณ Sara Seager นักดาราศาสตร์ฟิสิกส์อีกคนหนึ่งกล่าวว่าดาวเคราะห์ดวงเล็กที่มีขนาดเท่ากับโลกของเรามีให้พบได้ทั่วไป เธอกล่าวว่านักวิทยาศาสตร์กำลังมองหาหลักฐานทางชีววิทยา แก๊สชนิดต่างๆ ที่เกิดจากสิ่งมีชีวิต แก๊สที่ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของชั้นบรรยากาศ

นาซ่าได้ร่วมมือกับองค์การสำรวจอวกาศแห่งยุโรปและบรรดานักวิทยาศาสตร์จากอีกหลายๆ ชาติเพื่อพัฒนายานสำรวจอวกาศที่มีกล้องส่องดูดาวรุ่นใหม่ๆ ที่ทันสมัยที่จะช่วยค้นหาสิ่งที่ชี้ถึงสิ่งมีชีวิตนอกโลกได้

นาซ่าวางแผนที่จะส่งยานสำรวจดาวเคราะห์ติดกล้องส่องดูดาวตัวใหม่ชื่อ James Webb Space Telescope ออกไปทำงานนอกโลกในปีคริสตศักราช 2018 ที่จะมาถึง กล้องส่องดูดาวนี้จะมีความไวสูงมากและได้ความละเอียดของภาพสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมาและจะช่วยพัฒนาการวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเคราะห์ที่อยู่ไกลโพ้นให้ดียิ่งขึ้นไปอีก

บรรดานักวิทยาศาสตร์ด้านอวกาศต่างชี้ว่ามีความเป็นไปได้สูงมากที่จะค้นพบดาวเคราะห์ดวงอื่นๆ ที่มีความเหมือนกับโลกมนุษย์และการค้นพบนี้อาจจะช่วยตอบคำถามได้ว่าสิ่งมีชีวิตเกิดขึ้นได้อย่างไรในระบบจักรวาล

นาซ่ามุ่งเป้าสำรวจดาวเคราะห์คล้ายโลก
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:45 0:00

XS
SM
MD
LG