ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เปลี่ยนเส้นทางบินด่วนเพราะ “กาแฟหก”


Cup of coffee.
Cup of coffee.

เครื่องบินโดยสารข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก พร้อมผู้โดยสาร 326 ชีวิตต้องเปลี่ยนเส้นทางกะทันหัน อันเนื่องมาจากนักบินทำกาแฟหก จนนำไปสู่เหตุวุ่นวายเกินคาดคิด

สำนักงานสืบสวนอุบัติเหตุทางอากาศของอังกฤษ เปิดเผยการสืบสวนเที่ยวบินสายการบินคอนดอร์ ของเยอรมนี ที่เดินทางจากแฟรงเฟิร์ตของเยอรมนีไปยังแคนคูนในเม็กซิโก เมื่อ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ถูกสั่งให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันและเปลี่ยนเส้นทางไปยังสนามบิน Shannon ของไอร์แลนด์

เหตุสุดวิสัยนี้เกิดขึ้น จากนักบินวัย 49 ปี ผู้มีประสบการณ์การบิน 13,000 ชั่วโมง ได้รับกาแฟที่ไม่ได้ปิดฝามาจากลูกเรือ และเผอิญทำหกระหว่างบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก กาแฟบางส่วนหกลงไปที่แผงควบคุม ทำให้เกิดความร้อน มีควันและมีกลิ่นไหม้ออกมา สร้างความเสียหายกับระบบสื่อสารกับลูกเรือบนเครื่องบิน และยังทำให้เจ้าหน้าที่ต้องสวมหน้ากากออกซิเจนระหว่างเกิดเหตุดังกล่าวด้วย ก่อนที่นักบินจะตัดสินใจเปลี่ยนเส้นทางบินเมื่อพบว่าแผงควบคุมเริ่มละลายจากความร้อนจัด

หลังเกิดเหตุไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่ทำให้ทางสายการบินต้องเปลี่ยนกฏระเบียบในการเสิร์ฟเครื่องดื่มให้มีฝาปิดทุกเที่ยวบินแทน รวมทั้งยังมีคำแนะนำให้ลูกเรือแจ้งกับนักบินทุกครั้งให้ระมัดระวังกับการอุปโภคบริโภคของเหลวบนเที่ยวบินด้วย

XS
SM
MD
LG