ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'แจ็ค หม่า' สละตำแหน่งประธานกรรมการบริษัทอาลีบาบาแล้ว


Founder of Alibaba group Jack Ma arrives for the Tech for Good summit, May 15, 2019 in Paris.
Founder of Alibaba group Jack Ma arrives for the Tech for Good summit, May 15, 2019 in Paris.
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:18 0:00

แจ็ค หม่า มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัทอีคอมเมิร์ชรายใหญ่ของโลก อาลีบาบา (Alibaba) ประกาศลงจากตำแหน่งประธานกรรมการบริษัทอาลีบาบาอย่างเป็นทางการในวันอังคาร

หม่า ซึ่งถือเป็นหนึ่งในบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของจีน ประกาศสละตำแหน่งในวันครบรอบวันเกิดอายุครบ 55 ปี แต่เขาจะยังคงทำหน้าที่ในฐานะสมาชิกคณะกรรมการพันธมิตรของอาลีบาบาต่อไป โดยมีหน้าที่หลักในการเสนอชื่อบอร์ดบริหารของอาลีบาบา

แจ็ค หม่า ซึ่งเป็นอดีตครูสอนภาษาอังกฤษ ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบาเมื่อปี ค.ศ.1999 จนกลายมาเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีนที่มีรายรับหลายหมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี

นิตยสาร Hurun Report ประเมินว่า หม่ามีทรัพย์สินราว 38,000 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้เขายังเป็นเจ้าของสื่อ South China Morning Post ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษรายใหญ่ที่สุดของฮ่องกงด้วย

ถือเป็นเรื่องที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก ที่ผู้ก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จะยอมเกษียณการทำงานตั้งแต่อายุยังน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่มีสถานะทางสังคมคล้ายเจ้าลัทธิ อย่าง แจ็ค หม่า

สำหรับผู้ที่จะทำหน้าที่ประธานกรรมการบริษัทอาลีบาบาต่อไป คือ นายแดเนียล จาง อดีตเจ้าหน้าที่การเงินและเป็นซีอีโอของอาลีบาบาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2015 และยังควบตำแหน่งประธานกรรมการบริษัท Tmall ซึ่งเป็นบริษัทลูกด้านอีคอมเมิร์ชของอาลีบาบา

ผลงานโดดเด่นของนายจางคือเป็นผู้ให้กำเนิด "วันคนโสด" ในประเทศจีน คือวันที่ 11 พฤศจิกายนของทุกปี ซึ่งเป็นวันที่ยอดขายสินค้าออนไลน์ของจีนมีมูลค่ามากที่สุดในโลก

XS
SM
MD
LG