ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สายการบินอเมริกันช่วยออกค่าเรียน 'หลักสูตรนักบิน' ท่ามกลางปัญหาขาดแคลนบุคลากร


สายการบินบางแห่งสนับสนุนค่าเล่าเรียนการบินบางส่วน ที่ตกราวๆ 80,000 ถึง 100,000 ดอลลาร์ตลอด 4 ปี

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:31 0:00

ปัจจัยต่างๆ ในอุตสาหกรรมการบิน ทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนนักบิน และโรงเรียนการบินหลายแห่งกลายเป็นแหล่งดึงดูดคนรุ่นใหม่จำนวนไม่น้อย

หนึ่งในนั้นคือ Tyler Holmen วัย 18 ปี จากเมือง Redmond รัฐวอชิงตัน เขากล่าวว่าการบินเป็นสิ่งที่เขาสนใจมาตลอด และคิดเสมอว่าอยากเป็นนักบินตั้งแต่เด็ก การที่ได้เข้าโรงเรียนการบินที่มหาวิทยาลัย Central Washington University จึงเป็นเหมือนฝันที่เป็นจริง

การศึกษาไม่นานนี้ชี้ว่า สายการบินใหญ่ๆ ทั่วโลกต้องการนักบินใหม่ 617,000 คน ในอีก 20 ปีจากนี้ ท่ามกลางการเติบโตของอุตสาหกรรมการบินในเอเชียและอเมริกาเหนือ

นอกจากนั้นการขาดแคลนนักบินใหม่ ยังมีสาเหตุมาจากที่จะมีนักบินจำนวนมากที่ทยอยเกษียณอายุตามกำหนดเมื่ออายุ 65 ปี

สาเหตุอีกประการหนึ่ง คือกองทัพอากาศโดยเฉพาะของสหรัฐฯ ใช้โดรนหรือเครื่องบินไร้คนขับมากขึ้นเรื่อยๆ นั่นหมายความว่าบุคลากรจากกองทัพที่มีทักษะขับเครื่องบินได้จริงและสามารถรับงานบินเชิงพาณิชย์ได้ จะมีจำนวนน้อยลง

Lamar Haugaard ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาและการจ้างนักบินจากสายการบิน Horizon Air แห่งเมืองพอร์ทแลนด์ รัฐโอเรกอน กล่าวว่าสายการบินบางแห่งสนับสนุนค่าเล่าเรียนการบินบางส่วน ที่ตกราวๆ 80,000 ถึง 100,000 ดอลลาร์ ตลอด 4 ปี

นอกจากนั้นยังจูงใจด้วยโบนัสที่จ่ายแรกเข้า ต่อนักบินที่ร่วมงานกับสายการบินเหล่านี้

Sundaram Nataraja อดีตนักบินสายการบิน Emirates ซึ่งขณะนี้เขาเป็นผู้บริหารของคณะการบินของมหาวิทยาลัย Central Washington University กล่าวว่า ในอนาคตจำนวนนักเรียนอาจเพิ่มเป็น 1,000 คน จาก 200 คนในปัจจุบัน

ขณะนี้มีนักเรียนการบินจากต่างประเทศในสหรัฐฯ จำนวนไม่น้อย เช่นจากประเทศจีน ที่สายการบินต้นสังกัดส่งมาเรียนการบินที่อเมริกา โดยให้การสนับสนุนด้านการเงินทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม พวกเขาต้องอยู่ภายใต้สัญญาที่กลับมาทำงานที่สายการบินผู้ให้การสนับสนุน

(รายงานโดย Tom Banse / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG