ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานพิเศษชุดการศึกษาสาขาใหม่: การเรียนการสอนเรื่องอุตสาหกรรมเบียร์กำลังเป็นที่นิยมในสหรัฐฯ


Scott Kerkmans
Scott Kerkmans

รายงานมินิซีรีส์การศึกษาเรื่องแนวทางการศึกษาต่อในสหรัฐฯ สำหรับสาขาวิชาที่ตอบสนองงานด้านใหม่ๆ ตอนที่สองเป็นเรื่องของ “เบียร์” ต่อจากเรื่องวิศวกรรมศาสตร์ด้าน “โดรน” ในตอนก่อนหน้านี้

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:43 0:00
Direct link

อุตสาหกรรมผลิตเบียร์รายย่อยหรือที่เรียกว่า microbrewery เป็นที่นิยมในหลายเมืองของสหรัฐฯ สถาบันการศึกษาจำนวนมากจึงเปิดสอนวิชาเฉพาะเพื่อให้คนประกอบอาชีพด้านนี้ได้อย่างมั่นใจ

ข้อมูลสมาคมผู้ผลิตเบียร์ Brewers Association ชี้ว่า ช่วงสิบปีที่ผ่านมาจำนวนผู้ประกอบการเพิ่มจาก 1,400 แห่งมาเป็นมากกว่า 4,000 ราย ข้อมูลดังกล่าวมาจากสมาคมผู้ผลิต Brewers Association

สถาบันที่สอนวิชาสำหรับการทำธุรกิจผลิตเบียร์รายย่อย ประกอบด้วย University of Portland, Portland State University, San Diego State University และ University of Vermont เป็นต้น

อีกแห่งหนึ่งที่เป็นที่รู้จักคือ Metropolitan State University of Denver ในรัฐโคโลราโด้ หรือ MSU Denver ซึ่งอาจารย์ Scott Kerkmans จากสถาบันให้นี้ให้สัมภาษณ์ว่ามหาวิทยาลัยของเขาเปิดสอนปริญญาตรีสำหรับผู้ที่ต้องการทำงานด้านเบียร์ของสาขาด้วยกัน

สาขาแรกคือการเรียนเพื่อเป็นผู้ประกอบการหรือเพื่อความเข้าใจธุรกิจของเบียร์ และสาขาที่สองคือการเรียนศาสตร์แห่งการทำเบียร์

อาจารย์ Kerkmans มีประสบการณ์ด้านธุรกิจเบียร์ที่โยงกับกิจการโรงแรม เพราะเคยรับตำแหน่ง Chief Beer Officer ที่โรงแรมในเครือ Sheraton

ตอนนี้เขาสอนวิชา Beer of the World ที่ MSU Denver วิชาดังกล่าวเน้นเรื่องต้นกำเนิดของเบียร์ทั่วโลกว่ามีองค์ประกอบอะไรบ้าง นอกจากนั้นยังสอนเกี่ยวกับแนวทางหรือสไตล์การทำเบียร์ที่ต่างไปตามแหล่งผลิต

เบียร์แบบดั้งเดิมใช้ส่วนผสมตามต้นตำรับ แต่เบียร์ยุคใหม่เพิ่มของแปลกๆ ในการผลิตเบียร์ด้วย เช่น ช็อคโกแลต

ที่รัฐโคโลราโดเอง ผู้ผลิต Wynkoop Brewing Co มีความคิดพิสดาร ใช้อัณฑะวัวเป็นส่วนผสมของเบียร์ด้วย เบียร์รุ่นนี้มีชื่อว่า Rocky Mountain Oyster Stout โดยคำว่า Rocky Mountain Oyster หรือหอยนางรมแห่งเทือกเขาร็อคกี้ เป็น “ชื่อเล่น” ของอัณฑะของวัวนั่นเอง

สำหรับหลักสูตรระดับปริญญาตรีด้านเบียร์ของ Metropolitan State University of Denver แห่งนี้ ต้องการรับนักเรียนไว้ประมาณ 20 ถึง 25 คนต่อปี และผู้ที่มาเรียนไม่จะเป็นต้องเป็นวัยเดียวกับนักศึกษาปริญญาตรีทั่วไป เพราะหลักสูตรนี้เปิดกว้างให้กับทุกคนที่สนใจเบียร์ โดยที่อายุเป็นเพียงตัวเลข

อาจารย์ Kerkmans บอกว่าสถาบันนี้เปิดกว้างสำหรับนักเรียนต่างชาติด้วย

และเมื่อถามถึงเบียร์ต่างชาติจากประเทศไทย เขากล่าวว่าตนชอบเบียร์จากประเทศไทย และว่าไม่เกี่ยงเบียร์รสเบาๆ อย่างยี่ห้อหลักของไทยสองยี่ห้อ ซึ่งอดีต Chief Beer Officer ผู้นี้บอกว่าเป็นเบียร์ที่มีคุณภาพดี

(รายงานและเรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG