ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รู้จัก “พิก-กัสโซ” กับงานศิลป์ของหมู


Flying Pig by Ms. Pigcasso
Flying Pig by Ms. Pigcasso
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:18 0:00

ถ้าพูดถึงงานศิลปะ หลายคนอาจจะคุ้นหูกับ ปาโบล ปิกัสโซ (Pablo Picasso) จิตรกรชาวสเปน ที่สร้างผลงานศิลปะแห่งศตวรรษที่ 20 แต่วันนี้เราจะพาไปรู้จักศิลปินตัวล่าสุดในแอฟริกาใต้ ที่ได้รับการขนานนามว่า “พิก-กัสโซ” แห่งแอฟริกาใต้

“พิก-กัสโซ” ที่พูดถึงอยู่นี้ คือ หมู ที่ได้รับการช่วยเหลือมาจากโรงฆ่าสัตว์ เมื่อปี ค.ศ. 2016 ก่อนจะถูกส่งตัวไปยังศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ ในเมืองฟรานโชค (Franschhoek) ทางตะวันตกของแอฟริกาใต้

ระหว่างที่อยู่ในศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ เจ้าหมูตัวนี้ เริ่มเผยอัจฉริยภาพด้านศิลปะออกมา โดยโจแอนน์ เลฟสัน ผู้ดูแลศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ที่ดูแลเจ้าหมูตัวนี้ บอกว่า จริงอยู่ที่หมูเป็นสัตว์ที่ฉลายและชอบที่จะทำให้สมองตื่นตัวอยู่เสมอ เธอจึงเจอกับโจทย์ยากพอสมควรเมื่อเธอนำ “พิก-กัสโซ” มาที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์เป็นครั้งแรก เธอได้แต่คิดว่าจะทำอย่างไรให้หมูตัวนี้รู้สึกสนุกสนานได้ตลอดเวลาดี?

ตอนแรกโจแอนน์ เริ่มจากการทิ้งลูกบอล และสิ่งของต่างๆ เอาไว้ให้มันเล่น ปรากฏว่า เจ้าพิก-กัสโซ กลับบดเคี้ยวและทำลายของเล่นทั้งหมดที่เธอนำมาให้ เหลือไว้เพียงแต่ “พู่กันทาสี” ซึ่งเจ้าพิก-กัสโซ ดูจะชื่นชอบสิ่งนี้เป็นอย่างมาก

Ms. Pigcasso
Ms. Pigcasso

จากความชื่นชอบในพู่กัน มันเริ่มใช้ปากคีบพู่กันสร้างสรรค์ผลงานศิลปะขึ้นมา ซึ่งโจแอนน์เปิดโอกาสและสนับสนุนให้มันได้เปิดจินตนาการผ่านภาพวาดอย่างเสรี

ที่น่าสนใจคือ ผลงานภาพวาดจากเจ้าพิก-กัสโซ ทำราคาได้สูงเกือบ 4,000 ดอลลาร์ 124,000 บาท ซึ่งรายได้จะจัดสรรให้กับกองทุนช่วยเหลือสัตว์ในแอฟริกาใต้

ยิ่งไปกว่านั้น ผลงานของมันถูกตาต้องใจแบรนด์นาฬิกา Swatch ที่นำผลงานของเจ้าหมู พิก-กัสโซ ไปทำเป็นหน้าปัดนาฬิกาของแบรนด์ที่วางขายจำนวนจำกัด ภายใต้รุ่น "Flying Pig by Ms. Pigcasso" ที่มีสีเขียว ฟ้า และชมพูฉูดฉาดสะดุดตา สนนราคาเรือนละ 125 ดอลลาร์ หรือราว 3,900 บาท ซึ่งตอนนี้ขายหมดแล้ว

Flying Pig by Ms. Pigcasso
Flying Pig by Ms. Pigcasso

เมื่อถามโจแอนน์ว่า ผลงานของ พิก-กัสโซ ถูกจัดอยู่ในศิลปะแนวไหน เธอฟันธงเลยว่าน่าจะเป็น Abstract Expressionism ที่แสดงอารมณ์ของผู้วาดผ่านสีสันจากพู่กันของ พิก-กัสโซ

XS
SM
MD
LG