ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ดูเตรเต้' ประณามความตึงเครียดล่าสุดในทะเลจีนใต้ หลังเรือจีนฉีดน้ำใส่เรือฟิลิปปินส์


ในวันจันทร์ (22 พ.ย.) ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ โรดริโก ดูเตรเต้ กล่าวประณามความตึงเครียดล่าสุดในทะเลจีนใต้ หลังจากที่เรือตรวจการณ์ชายฝั่งของจีนใช้หัวฉีดแรงดันสูงยิงน้ำใส่เรือของฟิลิปปินส์หลายลำ

ประธานาธิบดีดูเตรเต้ กล่าวที่การประชุมสุดยอด อาเซียน-จีน แบบออนไลน์ ซึ่งมีประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง เป็นเจ้าภาพ โดยกล่าวว่า ฟิลิปปินส์ขอประณามเหตุเผชิญหน้าที่แนวสันดอน Ayungin Shoal และเป็นกังวลต่อกิจกรรมที่กำลังเกิดขึ้นในบริเวณนั้น

ผู้นำฟิลิปปินส์กล่าวด้วยว่า เหตุการณ์นี้ไม่เป็นผลดีต่อความสัมพันธ์ของสองประเทศและความเป็นหุ้นส่วนร่วมกัน

คำกล่าวของนายดูเตรเต้ถือเป็นท่าทีแข็งกร้าวซึ่งแทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนกับผู้นำฟิลิปปินส์ผู้นี้ที่มีความสัมพันธ์อันดีกับรัฐบาลจีนมาตลอดนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อปี ค.ศ. 2016

ยังไม่ชัดเจนว่า ปธน.สี อยู่ในการประชุมในขณะที่ปธน.ดูเตรเต้ กล่าวประณามเหตุการณ์นี้หรือไม่ แต่ผู้นำจีนได้กล่าวในเวลาต่อมาว่า อาเซียนและจีนจำเป็นต้องช่วยกันรักษาเสถียรภาพของทะเลจีนใต้ และทำให้น่านน้ำแห่งนี้เป็นทะเลแห่งสันติภาพ ความเป็นมิตร และความร่วมมือ

ผู้นำจีนกล่าวด้วยว่า ไม่ต้องการใช้กำลังเหนือประเทศอื่น และไม่รังแก "ประเทศเล็ก"

ความตึงเครียดในทะเลจีนใต้เป็นประเด็นขึ้นมาอีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อเรือตรวจการณ์ชายฝั่งของจีนใช้หัวฉีดแรงดันสูงยิงน้ำใส่เรือของฟิลิปปินส์ที่ขนส่งเสบียงให้แก่ทหารฟิลิปปินส์ในบริเวณแนวสันดอน Ayungin Shoal หรือ Second Thomas Shoal ซึ่งอยู่ในหมู่เกาะสแปรตลีย์ที่กำลังมีความขัดแย้งระหว่างหลายประเทศที่กล่าวอ้างกรรมสิทธิ์

รัฐบาลฟิลิปปินส์แสดงความไม่พอใจอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ทางกรุงปักกิ่งระบุว่า เรือฟิลิปปินส์ล่วงล้ำเข้าไปในน่านน้ำของจีนโดยไม่ได้รับอนุญาต

เมื่อวันศุกร์ สหรัฐฯ เตือนว่า หากจีนใช้กำลังทหารโจมตีเรือของฟิลิปปินส์ สหรัฐฯ พร้อมจะเข้าร่วมตอบโต้ภายใต้สนธิสัญญาทางทหารที่ทำไว้กับฟิลิปปินส์ ขณะที่สหภาพยุโรปเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพเสรีภาพในการเดินเรือในบริเวณนั้น

ประธานาธิบดีดูเตรเต้ กล่าวต่อที่ประชุมสุดยอด อาเซียน-จีน ว่าควรมีการนำกฎหมายทางทะเลของสหประชาชาติและคำตัดสินของคณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศเมื่อปี ค.ศ. 2016 มาบังคับใช้เพื่อจัดการข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ พร้อมทั้งขอให้จีนปฏิบัติตามข้อสรุปเบื้องต้นของระเบียบปฏิบัติว่าด้วยทะเลจีนใต้ (Code of Conduct in the South China Sea)

สำหรับแนวสันดอนที่มีปัญหาล่าสุดนี้ มีทหารนาวิกโยธินฟิลิปปินส์ประจำการอยู่เพื่อปกป้องพื้นที่ที่ฟิลิปปินส์กล่าวอ้างกรรมสิทธิ์ ในขณะที่จีนครอบครองแนวสันดอนหลายแห่งที่อยู่ไม่ไกลกัน รวมถึงแนวสันดอน Scarborough Shoal ซึ่งจีนยึดมาจากฟิลิปปินส์เมื่อปี ค.ศ. 2012 ก่อนที่จีนจะถมทะเลเพื่อสร้างอาคารทหารและทางขึ้นลงเครื่องบินขึ้นมาในบริเวณนั้น

  • ที่มา: AFP
XS
SM
MD
LG