ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โควิดไม่ปิดกั้นจินตนาการ! พ่อแม่ฟิลิปปินส์ใช้โซเชียลมีเดียค้นหาพิกัดให้เด็กเล่น


เป็นเวลา 20 เดือน ที่เด็กๆ ในกรุงมะนิลา ของฟิลิปปินส์ ต้องใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่จำกัด ตามมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ของรัฐบาล แต่ช่วงเวลาที่หายไปนี้ก็ไม่ได้ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองหยุดคิดหาพื้นที่ให้เด็กได้ปลดปล่อยพลังและเสริมสร้างพัฒนาการนอกบ้านได้ ตามรายงานของรอยเตอร์

นาธาเนีย อเลสนา ในวัย 2 ขวบ ได้ใช้ชีวิตวัยเด็กนอกบ้านของเธอเป็นครั้งแรกในรอบ 20 เดือน หลังถูกกักตัวให้อยู่แต่ในบ้านตามมาตรการของรัฐบาลฟิลิปปินส์ และที่แรกที่เธอได้ออกไป คือ ห้างสรรพสินค้าทางตะวันออกของกรุงมะนิลา โดยอยู่ในความดูแลของ รูธ ฟอลเลอร์ แม่ของเธอ ซึ่งเปิดเผยช่วงเวลาแห่งความสุขของลูกสาวกับรอยเตอร์

ไม่นานนักฟอลเลอร์ ได้แชร์กิจกรรมนอกบ้านของลูกสาว ในกรุ๊ปเฟสบุ๊คที่ชื่อว่า Kids Are Allowed เป็นศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลให้พ่อแม่ผู้ปกครองในกรุงมะนิลา เพื่อแชร์พิกัดให้พ่อแม่ผู้ปกครองพาบุตรหลานออกไปใช้ชีวิตนอกบ้าน โดยไม่ให้เกิดปัญหากับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ฐานละเมิดมาตรการให้เด็กอยู่ในเคหะสถานของทางการ

ภายใต้มาตรการดังกล่าวของฟิลิปปินส์ ระบุให้ ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ซึ่งมีอยู่ราว 40 ล้านคนในฟิลิปปินส์ ต้องอยู่ในเคหะสถาน เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 เพราะทางการระบุว่าคนในช่วงอายุนี้เป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งถือเป็นมาตรการที่เข้มงวดที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

หลังผ่านพ้นไป 20 เดือนหลังมาตรการสุดเข้มงวดนี้ โควิด-19 ไม่อาจปิดกั้นกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆของพ่อแม่ที่จัดหาให้กับลูกหลานได้ และพ่อแม่ผู้ปกครอง เลือกใช้ข้อยกเว้นอย่างการออกกำลังกายในที่สาธารณะ ที่ทางการฟิลิปปินส์ ผ่อนผันให้สามารถทำได้ เป็นจุดเริ่มต้น

พ่อแม่ผู้ปกครองฟิลิปปินส์จำนวนมาก ต่างพึ่งพาสื่อสังคมออนไลน์ในการหาพื้นที่ปลอดภัยนอกเคหะสถานให้กับลูก จากความกังวลว่าการใช้ชีวิตอยู่กับบ้านเป็นเวลานานๆ อาจกระทบต่อสุขภาพจิตของเด็ก

เฮอร์ชีย์ อาวิลโล-พาร์คาเรย์ วัย 37 ปี เป็นผู้จัดตั้งกลุ่ม Kids Are Allowed ในเฟสบุ๊คสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองนี้ขึ้นมาเมื่อเดือนมีนาคม เพื่อแลกเปลี่ยนเคล็ดลับในการพาบุตรหลานไปทำกิจกรรมนอกบ้าน และกรุ๊ปนี้ได้รับความนิยมจากการบอกต่อกันมาเป็นทอดๆ พาร์คาเรย์ เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า มีผู้ขอเข้ากลุ่มมากถึง 5,000 รายต่อวัน และตอนนี้มีผู้อยู่ในกลุ่มนี้ประมาณ 200,000 คนแล้ว

เนื้อหาในกลุ่ม Kids Are Allowed จะโพสต์เรื่องราวของผู้ปกครองราว 300 เรื่องต่อวัน แต่จะคัดกรองเนื้อหาและไม่นำเสนอแนวทางที่จะซ่อนลูกๆ ไว้ในที่นั่งคนขับเพื่อหลีกเลี่ยงเจ้าหน้าที่ตำรวจ

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มที่คล้ายๆกันเกิดขึ้นมากมาย และเปิดทางให้พ่อแม่ผู้ปกครองแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานที่สาธารณะ อย่างห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร หรือสวนสาธารณะ ที่เปิดให้เด็กๆไปทำกิจกรรมนอกบ้านได้ อย่างไรก็ตาม มีร้านอาหารบางแห่งที่ถูกสั่งปิดชั่วคราวเพราะเปิดรับเด็กเข้าร้านในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แต่มีเจ้าหน้าที่ในบางพื้นที่ซึ่งรู้สึกเบื่อหน่ายกับมาตรการที่เข้มงวด เอาหูไปนาเอาตาไปไร่ในบางกรณี

สำหรับครอบครัวของ มิก้า คาเนเต้ ที่เพิ่งพาสามีและลูกสาววัยเกือบ 3 ขวบออกจากบ้านเป็นครั้งแรกในรอบ 20 เดือน เพื่อไปเดินห้างธีมเวนิส ในกรุงมะนิลามาไม่นานนี้ บอกว่า ยังมีอีกหลายพื้นที่ในรายการที่อยากทำสำหรับลูกๆของเธอ และรู้สึกขอบคุณแนวคิดกลุ่มเฟสบุ๊คนี้มาก

ข้อมูลที่ตีพิมพ์ในวารสาร JAMA Pediatrics เมื่อเดือนสิงหาคม ที่ระบุว่า เด็กทั่วทุกมุมโลกมีอัตราความเครียดและวิตกกังวลเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า นับตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 และแอนนา ทัวซอน อาจารย์จากมหาวิทยาลัย University of the Philippines และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต มองว่า กลุ่มเฟสบุ๊คเหล่านี้ได้ช่วยเหลือพ่อแม่ผู้ปกครองและบุตรหลานที่มีความเครียด วิตกกังวล สับสน และอึดอัดต่อมาตรการกักตัวในบ้านที่ยาวนานนี้ได้

ในระหว่างที่ทั่วโลกประกาศล็อคดาวน์ในช่วงแรกที่โควิด-19 ระบาด ช่วงต้นปี 2020 ฟิลิปปินส์ เลือกจะสั่งห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีออกนอกเคหะสถาน ยกเว้นการออกกำลังกาย และฟิลิปปินส์เป็นหนึ่งใน 17 ประเทศทั่วโลก ที่ยังสั่งปิดโรงเรียนตลอดช่วงการระบาดของโควิด-19 ตามข้อมูลขององค์การยูนิเซฟ โดยเตรียมนำร่องกลับมาเปิดการเรียนการสอนในชั้นเรียนปกติเป็นระยะ 2 เดือน ในพื้นที่ที่พบการระบาดในสัดส่วนน้อยในเดือนพฤศจิกายนนี้

ตอนนี้ฟิลิปปินส์ มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ราว 2.8 ล้านคน โดยผู้ติดเชื้อราว 12.5% ในนั้นอยู่ในช่วงอายุ 10-19 ปี และการเสียชีวิตของประชากรกลุ่มนี้อยู่ที่ระดับ 1.7% จากตัวเลขผู้เสียชีวิตทั้งประเทศที่เกือบ 44,000 ราย แต่โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ยังระบุเมื่อปลายเดือนตุลาคมนี้ว่า เด็กยังคงเป็นกลุ่มเสี่ยงติดโควิด-19 และยังคงมาตรการให้อยู่แต่กับบ้านต่อไป

สำหรับอัตราการฉีดวัคซีนในฟิลิปปินส์ตอนนี้ มีผู้คนราว 25% จากประชากร 110 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนครบโดส และมาตรการแจกจ่ายวัคซีนให้เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปจะเริ่มต้นในสัปดาห์นี้

(ที่มา: Reuters)

XS
SM
MD
LG