ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โรงเรียนสหรัฐฯ สั่งแบนคอสตูมฮาโลวีน ‘สควิด เกม’ ชี้ไม่เหมาะสม-บ่มเพาะพฤติกรรมใช้ความรุนแรง


South Korea Squid Game
South Korea Squid Game

โรงเรียนสหรัฐฯ สั่งแบนคอสตูมฮาโลวีน ตามฉบับซีรีส์เน็ตฟลิกซ์ ‘สควิด เกม’ โดยให้เหตุผลว่าไม่เหมาะสม และเป็นการส่งเสริมพฤติกรรมการใช้ความรุนแรง ตามรายงานของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์และสื่อซีบีเอสของสหรัฐฯ

ชุดกีฬาสีเขียวและรองเท้าแวนสีขาว ที่คล้ายกับตัวละครในซีรีส์เกาหลีแนวเอาชีวิตรอด ‘สควิด เกม’ พุ่งทะยานติดโผหนึ่งในคอสตูมยอดนิยมของเทศกาลฮาโลวีนปีนี้ ตามข้อมูลของ Google Trends และในอินสตาแกรม แต่ดูเหมือนว่าโรงเรียนในอเมริกาจะไม่ขานรับกระแสนี้ไปด้วย

หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ รายงานว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนประถมศึกษา 3 แห่งชานเมืองซีราคิวซ์ รัฐนิวยอร์ก จับตาการสนทนาและการละเล่นของเด็กนักเรียนที่เกี่ยวข้องหรือมีอิทธิพลมาจากซีรีส์ดังกล่าว หลังพบนักเรียนในลอกเลียนแบบการละเล่นในซีรีส์นี้ช่วงพักเรียน รวมทั้งห้ามนักเรียนแต่งชุดฮาโลวีนที่มีแรงบันดาลใจจากซีรีส์เรื่องนี้ นอกเหนือจากคำสั่งห้ามแต่งชุดฮาโลวีนที่มีอาวุธประกอบหรือมีความน่ากลัวในโรงเรียน

แนนซี โคล โฆษกเขตพื้นที่การศึกษา Fayetteville-Manlius ระบุว่า ทางโรงเรียนทั้ง 3 แห่ง ได้ส่งอีเมลแจ้งผู้ปกครองว่าไม่อนุญาตให้นักเรียนแต่งกายช่วงฮาโลวีนด้วยชุดที่เกี่ยวเนื่องกับซีรีส์นี้ เพราะอาจมีข้อความรุนแรงที่สอดคล้องกับเครื่องแต่งกายได้ ขณะที่ ผอ.โรงเรียน Mott Road Elementary เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ ว่าพบนักเรียนบางคนที่เล่นการละเล่นที่อยู่ในสควิดเกม ซึ่งเป็นซีรีส์สำหรับผู้ชมอายุ 16 ปีขึ้นไป และเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับลักษณะความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นของเกม จึงไม่เหมาะสมสำหรับการเล่นช่วงพักหรือเป็นการสนทนาที่โรงเรียนได้

ด้านพ่อแม่ผู้ปกครองในนิวยอร์ก เปิดเผยกับสื่อซีบีเอสว่า มาตรการของโรงเรียนเรื่องการแต่งกายช่วงฮาโลวีนนั้นเป็นการบีบบังคับกันเกินไป และว่านี่เป็นแค่ชุดฮาโลวีน เพราะที่สำคัญกว่านั้น คือ การห้ามไม่ให้บุตรหลานชมซีรีส์เรื่องนี้

ซีรีส์สควิด เกม ของเน็ตฟลิกซ์ จัดอยู่ในเรต M ไม่เหมาะสมสำหรับผู้ชมอายุต่ำกว่า 17 ปี จากการใช้ภาษา ความรุนแรง เรื่องเพศ การฆ่าตัวตาย และการสูบบุหรี่ มีผู้ชม 142 ล้านรายในช่วง 4 สัปดาห์แรกที่เข้าฉาย และถือเป็นซีรีส์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของเน็ตฟลิกซ์ แต่ผู้เชี่ยวชาญได้เตือนว่า ความรุนแรงของซีรีส์ยอดนิยมนี้ อาจเข้าถึงกลุ่มผู้ชมอายุน้อยที่ไม่สามารถรับมือกับความรุนแรงที่ปรากฎในซีรีส์ได้ จากที่ตัวละครที่เป็นผู้เข้าแข่งขันจะต้องเล่นเกมเด็กๆ อย่างดีดลูกแก้ว ชักเย่อ หรือเกมเออีไอโอยูหยุด แต่จุดจบของผู้แพ้ในซีรีส์นั้นคือต้องถูกสังหาร

เดวิด แอนเดอร์สัน จากสถาบัน Child Mind Institute ระบุในบล็อกเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ระดับความรุนแรงของซีรีส์นั้นมากกว่าละครเรื่องอื่นๆ และเป็นมหกรรมการฆ่าล้างที่มีผู้เข้าร่วมแข่งขันกว่า 400 ชีวิต และมีผู้อยู่รอดเพียงคนเดียว และว่าเด็กไม่ควรรับชมสควิดเกมจนกว่าจะถึงช่วงวัยรุ่นไปแล้ว

โรงเรียนในนิวยอร์ก ไม่ใช่ที่แรกๆที่พบนักเรียนลอกเลียนการละเล่นของซีรีส์ดังเรื่องนี้ เพราะเขตพื้นที่การศึกษา Bay District ในรัฐฟลอริดา ได้ออกโรงเตือนผู้ปกครองว่ามีเด็กประถมเริ่มเล่นเกมจากซีรีส์นี้กันแล้ว แม้ว่าพ่อแม่ผู้ปกครองจะไม่ให้บุตรหลานชมซีรีส์เรื่องนี้ แต่พวกเขาอาจได้เห็นคลิปจากเกม หรือตามเว็บไซต์ต่างๆได้ และทางเขตพื้นที่การศึกษาในฟลอริดา ยังระบุว่า ได้พบเห็นเด็กนักเรียนทำร้ายร่างกายกันระหว่างเล่นเกมดังกล่าวด้วย

เมื่อต้นเดือนตุลาคม โรงเรียนในอังกฤษ ได้เตือนผู้ปกครองเรื่องการเข้าถึงสื่อต่างๆของบุตรหลาน ซึ่งหมายถึงซีรีส์สควิด เกม โดยระบุว่าซีรีส์นี้มีเนื้อหาการสังหารหมู่ การทรมาน และฉากเรื่องเพศ ซึ่งถือว่าเป็นเนื้อหารุนแรงและไม่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย และโรงเรียนที่ไอร์แลนด์และสเปน ได้สั่งแบนคอสตูมฮาโลวีนสควิด เกม นี้ด้วยเช่นกัน

นอกจากชุดกีฬาสีเขียวและรองเท้าแวนสีขาวแล้ว ยังมีคอสตูมเป็นตุ๊กตาสังหาร และชุดหน้ากากสีดำรูปสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม วงกลม ที่เป็นหน่วยอารักขาในซีรีส์ ต่างได้รับความนิยมสำหรับชุดฮาโลวีนปีนี้ด้วยเช่นกัน ขณะที่การซื้อหาชุดในธีมซีรีส์ดังนี้ก็เป็นไปได้ยากในฝั่งตะวันตก จากประเด็นการขาดแคลนแรงงานและระยะเวลาจัดส่งจากฝั่งเอเชียที่มีต้นทุนสูงกว่าปกติ

(ที่มา: หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์และสื่อซีบีเอสของสหรัฐฯ)

XS
SM
MD
LG