ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เมืองในรัฐอินเดียน่าให้บริการ 'ปู่ย่าตายายตัวสำรอง' ดึงดูดผู้ย้ายมาอยู่ใหม่


Grandparents caring for teaching their grandchildren during pandemic
Grandparents caring for teaching their grandchildren during pandemic

พฤติกรรมการทำงานของผู้คนในอเมริกาที่เปลี่ยนมาทำงานจากบ้านกันมากขึ้น ได้เปิดประตูแห่งโอกาสในการย้ายเมืองย้ายรัฐ และทำให้เมืองเล็กๆในอเมริกาได้รับความสนใจมากขึ้น ล่าสุด เมืองชนบทในรัฐอินเดียนา เปิดตัวบริการ ปู่ย่าตายายสแตนอิน เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระการดูแลบุตรหลานของผู้ที่ย้ายมาอยู่ใหม่ในเมืองนี้

Grandparents On Demand
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:24 0:00


หลายร้อยครอบครัวสนใจที่จะย้ายไปอยู่ที่เมืองชนบททางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐอินเดียนา หลังจากที่เมืองนี้จัดให้มี "ปู่ย่าตายาย" ตัวสำรอง หรือคนที่ช่วยทำหน้าที่เป็นปู่ย่าตายายคอยดูแลบุตรหลานของตน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่มุ่งดึงดูดบรรดาคนทำงานจากทางไกล

Tami และ Dan Wenning คู่สามีภรรยาในพื้นที่อาสาที่จะทำหน้าที่เป็นปู่ย่าตายายให้กับเด็กๆ จากห้าครอบครัวแรกที่ตกลงจะย้ายมาอยู่ที่เมืองกรีนส์เบิร์กภายใต้โครงการนี้ Tami กล่าวว่าถ้าหากมีคนย้ายมาอยู่มากขึ้น ผู้สูงอายุคนอื่นๆ ในชุมชนก็พร้อมที่จะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ

เมืองกรีนส์เบิร์ก ซึ่งอยู่ห่างจากอินเดียนาโพลิสไปทางตะวันออกเฉียงใต้เป็นระยะทาง 80.47 กิโลเมตร จะมีบริการรับเลี้ยงเด็กฟรีเป็นเวลา 6 ถึง 12 เดือน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่เรียกว่า "ปู่ย่าตายาย พร้อมให้บริการ" นอกจากนี้เด็กๆ ยังจะมีคุณตาคุณยายตัวแทนช่วยไปที่โรงเรียนในวัน Grandparents Day ซึ่งเป็นสิทธิพิเศษสำหรับผู้ที่อยู่ห่างไกลจากครอบครัวอีกด้วย

Evan Hock ผู้ร่วมก่อตั้ง MakeMyMove ในอินเดียนาโพลิส ซึ่งเป็นบริการออนไลน์ที่เชื่อมโยงคนทำงานทางไกลกับข้อเสนอดังกล่าวที่อยู่ทั่วประเทศกล่าวว่าเพียงสองสัปดาห์หลังจากเปิดตัวโครงการนี้ ก็มีผู้สมัครมากกว่า 1,000 ราย โดย 70% ของผู้สมัครเข้าร่วมโครงการเป็นคนทำงานทางไกล Hock กล่าวว่าข้อเสนอที่ไม่เหมือนใครนี้เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้มีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการมากมาย และขณะนี้มีการพิจารณาเพื่อขยายโครงการที่เมืองกรีนส์เบิร์ก โดยขึ้นอยู่กับความพร้อมของที่อยู่อาศัย

Tami Wenning วัย 57 ปี ซึ่งเป็นอาสาสมัครในโครงการนี้ผ่านการทำงานในฐานะผู้อำนวยการมูลนิธิ Decatur County Community Foundation เล่าว่าเธออาศัยอยู่ที่เมืองนี้มาทั้งชีวิต และรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ช่วยทำให้ผู้คนได้รับรู้ว่า เมืองนี้เป็นสถานที่สมบูรณ์แบบสำหรับการสร้างครอบครัว โดยเธอไม่คิดว่าตัวเองจะย้ายไปอยู่ที่อื่นที่ไม่มีคนรู้จักให้พึ่งพาอาศัยได้

Evan Hock คาดว่าโควต้าที่จัดให้ห้าครอบครัวแรกที่สมัครไปอยู่ในกรีนส์เบิร์กกำลังจะได้รับการจัดสรรในอีก 30 วัน และผู้ที่จะย้ายมาอยู่ใหม่จะได้รับความช่วยเหลือในการย้ายเข้าเมืองในอีกสองหรือสามเดือนข้างหน้านี้

ทั้งนี้ แพคเกจที่เป็นข้อเสนอสำหรับการย้ายไปอยู่ที่กรีนส์เบิร์ก ได้แก่เงินสด 5,000 ดอลลาร์ ได้รับเชิญไปรับประทานอาหารโฮมเมดที่บ้านของเพื่อนบ้าน ได้เป็นสมาชิก YMCA ซึ่งเป็นพื้นที่ทำงานร่วมกันเป็นเวลา 1 ปี ได้บัตรของขวัญตลาดเกษตรกรตามฤดูกาล และได้ตั๋วเข้าชมการแสดงต่างๆ ที่โรงละครในท้องถิ่น

แพคเกจดังกล่าวได้รับการออกแบบมาเพื่อดึงดูดให้คนย้ายเข้ามาอยู่ในเมือง ในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงไปสู่การทำงานทางไกลที่เพิ่มมากขึ้นซึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 นอกจากนี้โครงการนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของแนวโน้มสำหรับคนทำงานทั่วประเทศที่ย้ายไปยังชุมชนเล็กๆ ที่มีค่าครองชีพที่ถูกกว่า

Joshua Marsh นายกเทศมนตรีเมืองกรีนส์เบิร์กกล่าวว่า เมื่อผู้คนย้ายเข้ามาอยู่ในเมือง เป้าหมายก็คือการทำให้คนเหล่านั้นรู้สึกว่าได้รับการต้อนรับ ทำให้รู้สึกคุ้นเคยเหมือนอยู่มานาน และช่วยให้ประสบความสำเร็จเมื่อย้ายมาอยู่ในเมืองนี้

นอกจากนี้ชุมชนอื่นๆ อีกหลายสิบแห่งในรัฐอินเดียนาก็มีโครงการเพื่อจูงใจคนทำงานที่มีความรู้ มีการศึกษา และมีรายได้สูงให้ย้ายไปอยู่ที่เมืองของตนเช่น เขตเดวี่ส์ และ กรีนน์ ซึ่งอยู่ทางใต้ของรัฐอินเดียนาซึ่งจะมอบเงิน 5,000 ดอลลาร์แก่ผู้ที่ย้ายเข้ามาอยู่ในชุมชน ส่วนบลูมมิงตัน และ เวสท์ ลาฟาแยต ซึ่งเป็นเมืองแห่งมหาวิทยาลัยทั้งสองแห่งก็เสนอโอกาสการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรของมหาวิทยาลัย เช่น พื้นที่ทำงานร่วมกันและโอกาสในการสร้างเครือข่ายด้วย

ส่วนรัฐอื่นๆ เช่นที่เมืองออกัสตา ในรัฐเมน เมืองนิวตัน รัฐไอโอวา และเมืองมอร์แกนทาวน์ รัฐเวสต์ เวอร์จิเนีย เสนอเงินระหว่าง 12,000 ถึง 20,000 ดอลลาร์ สำหรับรูธเทอร์ฟอร์ดเคาน์ตี้ รัฐเทนเนสซี ซึ่งเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัย Middle Tennessee State University จะช่วยนักศึกษาชำระหนี้ที่กู้มาเรียนจำนวน 10,000 ดอลลาร์ ส่วนที่เมืองสติลวอเตอร์ รัฐโอคลาโฮมา มีข้อเสนอด้านการเงินควบคู่ไปกับการดื่มกาแฟฟรีเป็นเวลาหนึ่งปี และให้เข้าชั้นเรียนศิลปะการต่อสู้ฟรีหนึ่งเดือน เป็นต้น

Evan Hock ผู้ร่วมก่อตั้ง MakeMyMove กล่าวส่งท้ายว่าการย้ายถิ่นฐานของคนทำงานทางไกล จากเขตเมืองใหญ่ไปยังสถานที่ต่างๆ เช่นเมืองกรีนส์เบิร์กด้วยเหตุผลจากสถานการณ์โรคระบาดใหญ่นั้นเป็นแนวโน้มที่จะคงอยู่ไปอีกยาวนาน ซึ่งจะเป็นการช่วยให้คนทำงานหลายล้านคนได้สัมผัสกับวิถีชีวิตใหม่ๆ และได้เสรีภาพของการทำงานจากที่บ้านอีกด้วย

(ที่มา: AP)

XS
SM
MD
LG