ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Patriot อาวุธสัญชาติอเมริกัน ความหวังใหม่ยูเครน 


FILE PHOTO: Patriot missile defence system is seen at Sliac Airport, near Zvolen
FILE PHOTO: Patriot missile defence system is seen at Sliac Airport, near Zvolen

ก่อนที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน จะเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันในวันพุธนั้น รัฐบาลสหรัฐฯ เผยว่า จะมอบความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนอีก 1,850 ล้านดอลลาร์ รวมถึงระบบป้องกันทางอากาศ Patriot ซึ่งผู้นำยูเครนเคยกล่าวว่า ประเทศของเขาต้องการระบบนี้อย่างเร่งด่วนเพื่อป้องกันการโจมตีของรัสเซีย

รอยเตอร์รวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจของระบบป้องกันภัยทางอากาศ Patriot ดังต่อไปนี้


ระบบ Patriot คืออะไร?

ชื่อ Patriot ย่อมาจาก Phased Array Tracking Radar for Intercept on Target เป็นระบบขีปนาวุธป้องกันจากพื้นสู่อากาศ ผลิตโดยบริษัท Raytheon Technologies ถือเป็นหนึ่งในระบบป้องกันทางอากาศที่ล้ำหน้าที่สุดในบรรดายุทโธปกรณ์อเมริกัน

ระบบ Patriot ถูกใช้งานครั้งแรกในสงครามอ่าวเปอร์เซียเมื่อปี 1991 เพื่อปกป้องซาอุดีอาระเบีย คูเวต และอิสราเอล และถูกใช้ระหว่างที่สหรัฐฯ รุกรานอิรักเมื่อปี 2003 ด้วย

ระบบอาวุธดังกล่าวเป็นระบบเคลื่อนที่ ประกอบด้วยเรดาร์ประสิทธิภาพสูง แท่นควบคุม เครื่องกำเนิดไฟฟ้า แท่นยิง และยานพาหนะสนับสนุนอื่น ๆ

ทั้งนี้ ระบบนี้มีประสิทธิภาพต่างกันไป ขึ้นอยู่กับประเภทของขีปนาวุธสกัดกั้นที่ใช้ เช่น ขีปนาวุธ PAC-2 ใช้หัวรบแบบระเบิดกระจาย ขณะที่ขีปนาวุธรุ่นใหม่กว่าอย่าง PAC-3 ใช้เทคโนโลยีโจมตีไปยังเป้าหมายโดยตรง

องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ระบุเมื่อปี 2015 ว่า เรดาร์ของระบบ Patriot มีพิสัยไกลกว่า 150 กิโลเมตร

ระบบ Patriot มีราคาเท่าใด?

ศูนย์ Center for Strategic and International Studies ระบุว่า ชุดยุทโธปกรณ์ Patriot ที่ผลิตใหม่หนึ่งชุด มีมูลค่ากว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ โดยตัวระบบอย่างเดียวมีมูลค่า 400 ล้านดอลลาร์ และขีปนาวุธที่ติดตั้งมาด้วยมีมูลค่า 690 ล้านดอลลาร์

patriot system
patriot system

ระบบนี้ถูกใช้งานมากแค่ไหน?

บริษัท Raytheon ผลิตระบบ Patriot มาแล้วกว่า 240 ชุด มีการใช้งานใน 18 ประเทศ รวมทั้งสหรัฐฯ โดยมีความต้องการใช้ระบบดังกล่าวสูงในตะวันออกกลาง เนื่องจากมีภัยคุกคามของอิหร่านต่อภูมิภาคนี้

นอกจากนี้ Raytheon ยังกล่าวด้วยว่า นับตั้งแต่ปี 2015 ระบบนี้ได้สกัดกั้นขีปนาวุธวิถีโค้งในสมรภูมิมาแล้วกว่า 150 ลูก

ระบบดังกล่าวจะช่วยยูเครนได้อย่างไร?

ยูเครนต้องการระบบป้องกันทางอากาศมากขึ้นเพื่อป้องกันการโจมตีด้วยขีปนาวุธและโดรนจากกองกำลังรัสเซีย

จนถึงขณะนี้ สหรัฐฯ ได้มอบระบบขีปนาวุธพื้นสู่อากาศขั้นสูง (National Advanced Surface-to-Air Missile Systems หรือ NASAMS) จำนวนหนึ่งคู่ ให้กับยูเครน

ขณะที่ระบบ Patriot ถูกออกแบบเพื่อสกัดกั้นภัยคุกคาม เช่น เครื่องบินรบ ขีปนาวุธวิถีโค้ง ระบบดังกล่าวยังสามารถใช้ยิงโดรนกามิกาเซ ที่รัสเซียมักใช้โจมตีโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของยูเครน แต่การใช้ระบบนี้เพื่อทำลายโดรนจะเป็นวิธีที่ใช้งบสูงมาก เมื่อเทียบกับโดรนที่มีมูลค่าเพียงไม่กี่พันดอลลาร์

เจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญเผยว่า แม้ระบบ Patriot อาจช่วยชีวิตผู้คนจากขีปนาวุธได้ แต่อาจไม่ช่วยเปลี่ยนทิศทางของสงครามที่ดำเนินมาเกือบ 10 เดือน เนื่องจากระบบดังกล่าวเป็นระบบป้องกัน ไม่ใช่ระบบโจมตี

ระบบ Patriot จะถูกส่งถึงยูเครนเมื่อใด?

ยูเครนอาจต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนกว่าจะนำระบบ Patriot มาใช้ในสนามรบได้

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวกับรอยเตอร์ว่า ระบบ Patriot จะเดินทางถึงเยอรมนีเป็นที่แรก เพื่อให้กองกำลังยูเครนได้ฝึกใช้ระบบนี้ ซึ่งอาจใช้เวลาหลายเดือน เนื่องจากต้องใช้กองกำลังหลายสิบนายเพื่อเดินเครื่องระบบดังกล่าว

นอกจากนี้ ยูเครนจะต้องตัดสินใจว่า จะใช้ระบบ Patriot ในสนามรบอย่างไรและที่ไหนโดยไม่ถูกกองกำลังรัสเซียเข้ามาทำลาย โดยรัสเซียเคยกล่าวว่า ระบบ Patriot จะเป็นเป้าหมายการโจมตีของตน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG