ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กรุงปารีสเตรียมเปิดมหาวิหารน็อทร์-ดามให้ประชาชนเข้าชมปลายปี 2024


France
France

โครงการบูรณะปฏิสังขรณ์มหาวิหารน็อทร์-ดามในกรุงปารีสเดินรุดหน้าไปอย่างรวดเร็วพอที่จะทำให้ทางการฝรั่งเศสประกาศความพร้อมที่จะเปิดรับผู้มาเยี่ยมชมอีกครั้งภายในสิ้นปีหน้า ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

พลเอกฌอง-ลูอิส จีออร์เจอแลง ผู้ดูแลโครงการบูรณะหนึ่งในสัญลักษณ์ของเมืองหลวงของฝรั่งเศสแห่งนี้ เปิดเผยว่า ยอดแหลมของมหาวิหารน็อทร์-ดามซึ่งถล่มลงมาในเหตุอัคคีภัยเมื่อปี ค.ศ. 2019 จะเริ่มกลับมาปรากฏให้เห็นอีกครั้งในปีนี้แล้ว พร้อมระบุว่า “การกลับคืนมาของยอดแหลม(ของมหาวิหารแห่งนี้) เหนือน่านฟ้ากรุงปารีส ในความคิดของผม จะเป็นสัญลักษณ์ว่า เรากำลังมีชัยในศึกรบแห่งน็อทร์-ดามนี้แล้ว”

France Notre Dame
France Notre Dame

โครงการปฏิสังขรณ์มหาวิหารเก่าแก่แห่งนี้เพิ่งเริ่มต้นขึ้นได้เมื่อปีที่แล้ว หลังต้องรอมาถึง 2 ปี เพื่อทำให้ฐานของอาคารมั่นคงและแข็งแรงเพียงพอเพื่อให้ช่างฝีมือเริ่มทำการก่อสร้างได้

ในการฟื้นฟูอาคารเก่าแก่ที่สร้างในคริสต์ศตวรรษที่ 12 ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมแบบโกธิคนี้ ทางการฝรั่งเศสเลือกที่สร้างให้เป็นเหมือนแบบดั้งเดิม อันรวมถึงยอดแหลมที่มีความสูง 93 เมตรที่ ยูจีน วิโอเยต์-เลอ-ดุค สถาปนิกชาวฝรั่งเศสเป็นผู้ออกแบบให้ต่อเติมที่ด้านบนของมหาวิหารในคริสต์ศตวรรษที่ 19

ขณะที่ พลเอกจีออร์เจอแลง ระบุว่า แผนการเปิดน็อทร์-ดามในเดือนธันวาคมของปีหน้า เป็นไปตามเป้าหมายของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาคร็อง โครงการบูรณะนี้จะไม่เสร็จสิ้นทันการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่กรุงปารีสเป็นเจ้าภาพในปีหน้า

France Notre Dame
France Notre Dame

ขณะเดียวกัน ริมา อับดุล-มาลัก รัฐมนตรีวัฒนธรรมฝรั่งเศส บอกกับผู้สื่อข่าว เอพี ว่า แม้หลังการเปิดน็อทร์-ดามให้ประชาชนเข้าชม งานบูรณะปฏิสังขรณ์นั้นก็ยังจะต้องเดินหน้าต่อไปอีกระยะหนึ่ง

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG