ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความท้าทายของการเป็นพนักงานใหม่ในยุคโควิด-19


Lawyer Timon Karamanos, 40, works from home, following the coronavirus disease (COVID-19) outbreak, in Athens, Greece, June 24, 2020
Lawyer Timon Karamanos, 40, works from home, following the coronavirus disease (COVID-19) outbreak, in Athens, Greece, June 24, 2020

การเข้าทำงานในบริษัทใหม่ว่ายากแล้ว เป็นพนักงานใหม่ในช่วงโควิด-19 ยากยิ่งกว่า

การเป็นพนักงานใหม่มีความท้าทายหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการต้องเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ การต้องแสดงฝีมือให้หัวหน้าและเพื่อนร่วมงานได้ประจักษ์ และยังรวมถึงการสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนใหม่อีกด้วย

แต่ตอนนี้การเป็นพนักงานใหม่ยิ่งยากขึ้นไปอีก เพราะการระบาดของโควิด-19 ทำให้พนักงานในหลายบริษัทต้องทำงานจากบ้าน แทนที่พนักงานใหม่จะได้เข้าร่วมการปฐมนิเทศ และพบปะกับเพื่อนร่วมงานตัวต่อตัว ก็กลายเป็นต้องเห็นกันผ่านระบบออนไลน์ หรือวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์แทน

รายงานของรอยเตอร์พบว่า ปัจจัยเหล่านี้ทำให้พนักงานใหม่หลายคนประสบปัญหาหลายอย่าง เช่น บางคนรู้สึกว่าพวกเขาไม่สามารถเรียนรู้ทักษะใหม่ และไม่สามารถทำความรู้จักเพื่อนร่วมงานได้ดีพอ

พนักงานเทรดเดอร์คนหนึ่งของวาณิชธนกิจในอังกฤษให้สัมภาษณ์ว่าการเป็นพนักงานใหม่ช่วงโควิด-19 ทำให้เขาใช้เวลานานขึ้นที่จะเรียนรู้การเมืองและวัฒนธรรมในองค์กร และเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท บางคนได้รับแจ้งว่าพวกเขาจะไม่มีโอกาสได้เจอเพื่อนร่วมงานแบบตัวต่อตัวเลยจนกว่าจะถึงปีหน้า เป็นต้น

ด้วยเหตุนี้ บางบริษัทฯ จึงได้เพิ่มความพยายามในการต้อนรับพนักงานใหม่และช่วยให้พวกเขาเปลี่ยนผ่านเข้าทำงานในช่วงเวลาที่ท้าทายนี้ได้อย่างราบรื่นที่สุด

พนักงานใหม่บริษัท MoneyBox ซึ่งทำแอพลิเคชันเพื่อการลงทุน ให้สัมภาษณ์ว่าในการต้อนรับน้องใหม่ บริษัทได้ส่งคูปองใช้บริการส่งอาหารฟรี เพื่อให้ทุกคนสามารถสั่งอาหารจากร้านมานั่งกินด้วยกันผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้ ซึ่งเขามองว่าเป็นวิธีที่ดี

เช่นเดียวกับธนาคารใหญ่ อย่าง Standard Chartered, Citi หรือ Deutsche Bank ที่ได้รื้อและออกแบบขั้นตอนการสัมภาษณ์งานและกระบวนการปฐมนิเทศเสียใหม่ ให้เข้ากับยุคโควิด-19

นอกจากนี้ หลายบริษัทก็ได้ใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย มีการประชุมแบบ video call ที่ให้เห็นหน้าเห็นตากันถี่ขึ้น ระหว่างหัวหน้างานและลูกน้อง และมีการสังสรรค์ในทีมผ่านระบบออนไลน์ เพื่อส่งเสริมให้พนักงานใหม่ทำความรู้จักกับคนอื่น ๆ ได้มากขึ้น โดยเฉพาะการ “นัดดื่ม” ออนไลน์นอกเวลางาน ที่ทำให้คนรู้สึกผ่อนคลายและอยู่ในบรรยากาศนอกการทำงาน

วิธีสร้างสรรค์เหล่านี้ที่ออกแบบมาเพื่อทำให้พนักงานใหม่รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรทำให้บางบริษัทไม่รู้สึกกลัวหรือกังวลที่จะจ้างพนักงานใหม่ในช่วงโควิดนี้ บริษัท MoneyBox ตามรายงานของรอยเตอร์ ได้จ้างพนักงานใหม่ 35 คน ในช่วงล็อคดาวน์ จากเดิม 100 คน

Citi ได้จ้างพนักงานใหม่เกือบ 3,840 คน ตั้งแต่ช่วงมีนาคมถึงสิงหาคมในปีนี้

อย่างไรก็ตามความท้าทายอย่างหนึ่งของพนักงานใหม่ คือการเรียนรู้ ขอบเขต วัฒนธรรมองค์กร และกฎระเบียบที่ไม่ได้เขียนไว้เป็นลายลักษณ์อักษร หรือ การเมืองในองค์กร เช่น ไม่รู้ว่าคนอื่นทำงานกันกี่ชั่วโมงกันแน่ และต้องพักเบรกเวลาไหน เป็นต้น

พนักงานที่ด้อยประสบการณ์แต่ต้องเข้าทำงานในบริษัทใหญ่ ๆ ให้สัมภาษณ์ว่า การที่ต้องทำงานจากบ้าน ทำให้พวกเขารู้สึกว่าต้องพยายามพิสูจน์ หรือแสดงให้เห็นตลอดเวลาว่าพวกเขาทำงาน หรือทำงานหนัก ซึ่งก็อาจจะนำไปสู่การสื่อสารมากเกินไป เช่น ส่งอีเมล์ หรือแชทกับหัวหน้า หรือเพื่อนร่วมงานตลอดเวลา ซึ่งอาจไม่เป็นผลดี และทำให้เกิดอาการ เบิร์นเอาท์ หรือ หมดไฟได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

XS
SM
MD
LG