ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญี่ปุ่นจัดพิธีปิด 'โตเกียวพาราลิมปิก' ยิ่งใหญ่! สิ้นสุดมหากาพย์โอลิมปิก 8 ปี


The performance of Harmonious Cacophony is seen during the closing ceremony of the Tokyo 2020 Paralympic Games in Tokyo, Japan, Sept. 5, 2021.
The performance of Harmonious Cacophony is seen during the closing ceremony of the Tokyo 2020 Paralympic Games in Tokyo, Japan, Sept. 5, 2021.

พิธีปิดการแข่งขันโตเกียวพาราลิมปิก 2020 มีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ถือเป็นการสิ้นสุดช่วงเวลา 8 ปีนับตั้งแต่ญี่ปุ่นได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกประจำปี ค.ศ. 2020

เจ้าชายอากิชิโนะ มกุฏราชกุมารแห่งญี่ปุ่น ทรงเสด็จร่วมพิธีปิดกีฬาพาราลิมปิก ณ สนามกีฬาแห่งชาติที่กรุงโตเกียว ท่ามกลางการแสดงที่หลากสีสันตื่นตาตื่นใจ ภายใต้ธีม "เสียงที่แตกต่างอย่างกลมกลืน" (Harmonious Cacophony) โดยมีคนทุพพลภาพจำนวนมากเข้าร่วมในการแสดง

กีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกกรุงโตเกียวครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ไปทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วนของการจัดการแข่งขัน ตั้งแต่การเลื่อนเวลามาหนึ่งปีเต็ม การจัดแข่งขันโดยไม่มีผู้ชมภายใต้มาตรการควบคุมการระบาดที่เข้มงวด ถือเป็นหนึ่งในโอลิมปิกที่หลายคนบอกว่า "แปลกประหลาดที่สุด" เท่าที่เคยมีมา

Tokyo Paralympics
Tokyo Paralympics

ไซโก ฮาชิโมโตะ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันของกรุงโตเกียว กล่าวว่า เราสามารถเดินทางมาถึงจุดสิ้นสุดของกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกโดยที่ไม่มีปัญหาใหญ่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การระบาดของโคโรนาไวรัสในญี่ปุ่นได้ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูกะ ประกาศลงจากตำแหน่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเขาจะไม่ลงเลือกตั้งอีกสมัยในฐานะหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ พรรคแอลดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล เท่ากับว่าเขาจะยุติบทบาทในฐานะผู้นำญี่ปุ่นหลังรับตำแหน่งได้เพียงหนึ่งปีเท่านั้น

เส้นทางการเมืองของนายซูกะตกต่ำลงจากผลงานการจัดการโควิด-19 ที่ถูกหลายฝ่ายวิจารณ์ ซึ่งประเด็นที่เขาถูกโจมตีหนักที่สุด คือ การตัดสินใจเดินหน้าจัดการแข่งขันโอลิมปิกต่อไปท่ามกลางเสียงคัดค้านเป็นจำนวนมาก โดยญี่ปุ่นเผชิญกับภาวะการระบาดที่ร้ายแรงที่สุดเพียงไม่นานหลังเริ่มการแข่งขันโอลิมปิกขึ้นเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม

ต้นทุนสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยอ็อกซฟอร์ด ระบุว่า โตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิกถือเป็นการแข่งขันโอลิมปิกที่มีค่าใช้จ่ายสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ด้วยตัวเลขราว 15,400 ล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่ประเมินไว้ตอนแรกราวสองเท่า

คาดว่ารายได้ของการจัดการแข่งขันต้องสูญไปราว 800 ล้านดอลลาร์จากค่าตั๋วเข้าชม ขณะที่ผู้สนับสนุนหลายรายต่างถอนตัวเนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ไม่ยอมรับการจัดการแข่งขันครั้งนี้ รวมทั้งข่าวอื้อฉาวต่าง ๆ เช่น การรับสินบน และประวัติด้านลบของบรรดาเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการจัดงาน

ต่อจากกรุงโตเกียว กรุงปารีสของฝรั่งเศสจะเป็นผู้จัดการแข่งขันโอลิมปิกในปี ค.ศ. 2024 และนครลอสแอนเจลีสในปี 2028 ต่อด้วยนครบริสเบน ออสเตรเลีย ในปี 2032

ส่วนโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 จะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ก่อนที่จะไปจัดที่นครมิลาน อิตาลี ในอีก 4 ปีจากนั้น

XS
SM
MD
LG