ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมนักวิทยาศาสตร์อเมริกันค้นพบจุดอ่อนของมะเร็งตับอ่อน


please wait

No media source currently available

0:00 0:02:30 0:00
Direct link

ทีมนักวิทยาศาสตร์อเมริกันทดลองใช้วิตามินดีที่ถูกดัดแปลงเป็นตัวช่วยเสริมให้ยาต้านมะเร็งในตับอ่อนมีประสิทธิภาพมากขึ้น

วงการแพทย์มีความก้าวหน้ามากขึ้นในปัจจุบันในการบำบัดมะเร็งหลายประเภท ยกเว้นมะเร็งตับอ่อนที่ยังบำบัดยาก

คุณ Ronald Evans แห่งสถาบัน Salk Institute ในรัฐ California กล่าวว่ามะเร็งตับอ่อนเป็นมะเร็งที่ร้ายแรงชนิดหนึ่งที่ไม่มีใครอยากถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคนี้

คุณ Evans ศึกษาเซลล์ stellate หรือเซลล์รูปดาว ซึ่งเป็นเซลล์ชนิดพิเศษที่พบในตับอ่อน เซลล์ชนิดนี้จะเริ่มทำงานทันทีที่มีก้อนมะเร็งเติบโตอยู่ใกล้เคียง

pancreatic cancer voa
pancreatic cancer voa

คุณ Evans ชี้ว่าเซลล์ stellate จะทำการตอบสนองทันทีเพื่อต่อต้านก้อนมะเร็งที่เริ่มโตขึ้น เป็นบทบาทของมันในการปกป้องตับอ่อน นอกจากนี้เมื่อเซลล์รูปดาวในตับอ่อนเริ่มต้นการทำงานต่อต้านก้อนมะเร็งจะมีผลทางลบด้วยเพราะไปป้องกันไม่ให้ยาบำบัดมะเร็งเข้าไปถึงตัวก้อนมะเร็งอีกด้วย

ทีมนักวิจัยที่นำโดยคุณ Evans ยังค้นพบด้วยว่าเซลล์รูปดาวมีตัวควบคุมการทำงานที่ช่วยลดแรงตอบสนองของเซลล์ตัวนี้ต่อก้อนมะเร็งได้ ทีมนักวิจัยค้นพบว่าวิตามินดีที่ถูกปรับเเต่งสามารถช่วยลดปฏิกริยาตอบสนองของเซลล์ stellate ลงได้เเละช่วยให้ยาบำบัดมะเร็งเข้าไปถึงก้อนมะเร็งได้ดีขึ้น

โดยปกติเเล้ว การค้นพบทางวิทยาศาสตร์เบื้องต้นเเบบนี้จะได้รับการตีพิมพ์ก่อนที่จะมีการนำไปทดลองรักษาในคนไข้ แต่ผลการศึกษานี้กำลังอยู่ระหว่างการทดลองรักษาในคนป่วยขณะที่เพิ่งจะมีการตีพิมพ์ผลการค้นพบนี้

คุณ Evans หัวหน้าทีมนักวิจัยกล่าวว่าทีมงานได้รับอนุญาตให้เริ่มนำวิตามินดีฉบับปรับเปลี่ยนไปทดลองบำบัดผู้ป่วยมะเร็งตับอ่อนร่วมกับเคมีบำบัดได้เเล้วก่อนการตีพิมพ์ผลการศึกษาเสียอีกเนื่องจากผลการค้นพบนี้สร้างความตื่นเต้นเเก่วงการเเพทย์เป็นอย่างมาก

XS
SM
MD
LG