ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“แพมเพิร์ส” เปิดตัวผ้าอ้อมอัจฉริยะ เผยคุณภาพการนอน-ขับถ่ายของลูกน้อย


Lumi by Pampers
Lumi by Pampers

ในโลกของ Internet of Thing ที่ผู้คนแสวงหาทุกสิ่งที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้มากขึ้น เช่น แปรงสีฟันอัจฉริยะ กริ่งหน้าบ้านอัจฉริยะ ตลาดสินค้าสำหรับเด็กก็เต็มไปด้วยอุปกรณ์ไฮเทคเพื่อช่วยให้พ่อแม่มือใหม่และมือเก่าสะดวกสบายยิ่งขึ้น เช่น ผ้าอ้อมเด็ก เบบี้มอนิเตอร์ เปลเด็กอัจฉริยะที่ช่วยไกวเปลและตรวจสอบคุณภาพการนอนของทารกได้อีกทางหนึ่ง

ล่าสุด “แพมเพิร์ส” เปิดตัวผ้าอ้อมอัจฉริยะ ที่จะตรวจสอบตั้งแต่คุณภาพการขับถ่ายไปจนถึงการนอนหลับ ผ่านทางแอพพลิเคชั่นเฉพาะ ตามรายงานของ CNN

ผ้าอ้อมรุ่นนี้มีชื่อว่า Lumi by Pampers ซึ่งเตรียมวางจำหน่ายในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ มาพร้อมกับผ้าอ้อมสำหรับ 10 วัน และกล้องดูเด็ก baby monitor ความพิเศษของตัวผ้าอ้อมจะมีระบบเซนเซอร์ด้านหน้า ซึ่งจะงานร่วมกับแอพพลิเคชั่นเฉพาะ เพื่อเตือนสถานะของผ้าอ้อมของลูกน้อยใน 3 ระดับ คือ แห้ง เปียก และเปียกมาก รวมทั้งตรวจสอบและวิเคราะห์ลักษณะของการขับถ่ายของลูกน้อยได้ทันใจ แต่ไม่ได้ระบุราคาของผ้าอ้อมรุ่นใหม่นี้

อย่างไรก็ตาม มุมมองของกุมารแพทย์เห็นว่าไม่มีความจำเป็นจะต้องใช้เครื่องมือแสนไฮเทคเพื่อการนี้ เพียงแค่การสังเกตว่าลูกร้องไห้ การสัมผัสด้านนอกของผ้าอ้อม อีกทั้งยังมีผ้าอ้อมบางรุ่นที่มีการเตือนในรูปแบบของสีของผ้าอ้อมที่ช่วยบอกว่าผ้าอ้อมเปียกแล้ว

ขณะเดียวกัน อุปกรณ์อัจฉริยะเหล่านี้ ก็ต้องแลกมาด้วยข้อมูลและความเป็นส่วนตัวที่เสียไป เพราะพ่อแม่ผู้ปกครองจะต้องให้ข้อมูลส่วนตัวของลูก รวมทั้งยินยอมให้บันทึกภาพกิจกรรมต่างๆของทารกตลอด 24 ชั่วโมงผ่านเบบี้มอนิเตอร์ด้วย

ผ้าอ้อมอัจฉริยะไม่ใช่เรื่องใหม่นัก เพราะเมื่อปีที่แล้ว Huggies ได้เปิดตัวผ้าอ้อมอัจฉริยะมาแล้วในเกาหลีใต้ ซึ่งจะส่งข้อความสั้น หรือ SMS เตือนผู้ปกครองทันทีบนมือถือว่าลูกถ่ายแล้ว

XS
SM
MD
LG