ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ออแพร์มีเฮ! บริษัทสหรัฐฯ เตรียมจ่ายยอมความคดีจ่ายค่าแรงไม่เป็นธรรม


Josephine Nimile, a nanny, plays with a child at her employer's home in Nairobi, July 2015. (R. Ombuor/VOA)
Josephine Nimile, a nanny, plays with a child at her employer's home in Nairobi, July 2015. (R. Ombuor/VOA)
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:20 0:00

อดีตพี่เลี้ยงเด็กชาวต่างชาติ หรือ ออแพร์ นับแสนคนที่เคยเดินทางมาทำงานในสหรัฐฯ อาจมีโอกาสได้รับเงินก้อนใหญ่ที่เป็นผู้เสียหายจากคดีได้รับค่าจ้างที่ไม่เป็นธรรม

ผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯในรัฐเดนเวอร์ เตรียมพิจารณาการยื่นตกลงยอมความมูลค่า 65.5 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2 พันล้านบาท ให้กับผู้เสียหายเกือบ 100,000 คน ที่เข้าร่วมโครงการออแพร์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ที่เข้าร่วมโครงการในช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมา

ประเด็นดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อมีอดีตออแพร์ราวสิบคน จากโคลอมเบีย, ออสเตรเลีย, เยอรมนี, แอฟริกาใต้ และเม็กซิโก ยื่นฟ้องต่อบริษัทออแพร์ 15 แห่งในอเมริกา ฐานจ้างงานไม่เป็นธรรม ตั้งแต่ให้ค่าจ้างที่ไม่เป็นไปตามกฏหมายค่าแรงขั้นต่ำ ไม่มีค่าล่วงเวลา

โดยผู้ที่จะได้รับค่าเสียหายจากโครงการออแพร์เหล่านี้ จะต้องเคยเข้าร่วมโครงการออแพร์ ด้วยวีซ่า J-1 ตั้งแต่ 1 มกราคม ปี พ.ศ. 2552 ถึง 28 ตุลาคมปีก่อน และต้องยื่นคำร้องจากกรณีดังกล่าวด้วย โดยคาดว่าอาจจะได้รับค่าเสียหายหลายพันดอลลาร์

ทั้งนี้ โครงการออแพร์ถูกก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2529 โดยกระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างครอบครัวชาวอเมริกันกับผู้คนจากทั่วโลก แต่โครงการดังกล่าว ถูกเปรียบเทียบกับอาชีพพี่เลี้ยงเด็ก หรือ แนนนี่ ที่มีค่าจ้างสูงกว่าออแพร์ถึง 3 เท่าตัว

XS
SM
MD
LG