ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เตรียมเปิด ‘ระเบียงความช่วยเหลือกาซ่า’ ผ่านทางไซปรัส อย่างช้าในวันอาทิตย์


กลุ่มผู้ประท้วงขวางทางกั้นขบวนรถขนส่งความเหลือที่มุ่งหน้าไปยังฉนวนกาซ่า ที่ด่านผ่านแดนนิตซานา ชานแดนอียิปต์ - อิสราเอล เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2024
กลุ่มผู้ประท้วงขวางทางกั้นขบวนรถขนส่งความเหลือที่มุ่งหน้าไปยังฉนวนกาซ่า ที่ด่านผ่านแดนนิตซานา ชานแดนอียิปต์ - อิสราเอล เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2024

เมื่อวันศุกร์ เออร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า ข้อริเริ่มในการขนส่งความช่วยเหลือไปยังกาซ่าผ่านทางท่าเรือในไซปรัสนั้น อาจเดินหน้าได้อย่างช้าภายในวันอาทิตย์นี้

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กล่าวถึงแผนการส่งความช่วยเหลือดังกล่าวระหว่างแถลงนโยบายและผลงานประจำปี หรือ State of the Union เมื่อวันพฤหัสบดี โดยเขาระบุว่า กองทัพสหรัฐฯ จะ “นำภารกิจฉุกเฉินเพื่อเปิดท่าเรือชั่วคราวในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนบนชายฝั่งกาซ่า ซึงสามารถรองรับการขนส่งอาหาร น้ำ ยา และที่พักชั่วคราวได้เป็นจำนวนมาก”

ฟ็อน แดร์ ไลเอิน กล่าวระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับ ปธน.นีโคส คริสโตดูลิดีส ของไซปรัส ว่า ระเบียงความช่วยเหลือนี้ใกล้เปิดแล้ว และคาดว่าจะดำเนินการได้ในวันเสาร์หรืออย่างช้าที่สุดในวันอาทิตย์

ในวันศุกร์เช่นกัน คณะกรรมาธิการยุโรป เยอรมนี กรีซ อิตาลี เนเธอร์แลนด์ ไซปรัส สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อังกฤษ และสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ร่วมเพื่อประกาศแผนเปิดระเบียงความช่วยเหลือดังกล่าว

แถลงการณ์ฉบับนี้เผยว่า ระเบียงทางทะเลนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการขนส่งสิ่งของไปยังกาซ่าผ่านทุกช่องทางที่เป็นไปได้ และ “เราจะเดินหน้าทำงานกับอิสราเอลเพื่อเพิ่มการขนส่งทางบก เน้นย้ำให้ (อิสราเอล) อำนวยความสะดวกเส้นทางขนส่งให้มากขึ้น และเปิดจุดผ่านแดนเพื่อส่งความช่วยเหลือไปยังผู้คนมากขึ้น”

เมื่อวันพฤหัสบดี เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐฯ รายหนึ่งกล่าวว่า ท่าเรือนี้สามารถรองรับสิ่งของช่วยเหลือจำนวนหลายคันรถบรรทุกได้ในแต่ละวัน โดยสิ่งของชุดแรก ๆ จะถูกขนส่งผ่านมายังไซปรัส โดยได้รับการสนับสนุนจากกองทัพสหรัฐฯ และเครือข่ายประเทศหุ้นส่วนและพันธมิตร

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวยังระบุด้วยว่า สหรัฐฯ จะประสานกับอิสราเอลเพื่อรับรองความปลอดภัยภาคพื้นดิน และร่วมมือกับสหประชาชาติและหน่วยงานเอ็นจีโอด้านมนุษยธรรม เพื่อแจกจ่ายความช่วยเหลือภายในกาซ่า

เจ้าหน้าที่รายนี้กล่าวว่า ปฏิบัติการแจกข่ายสิ่งของนี้จะใช้เวลาหลายสัปดาห์ โดยกองกำลังที่ต้องใช้ดำเนินการดังกล่าวนั้นมีทั้งที่อยู่ในพื้นที่อยู่แล้ว และกำลังเตรียมเดินทางไปยังพื้นที่เร็ว ๆ นี้ โดยเจ้าหน้าที่ชาวอเมริกันจะไม่ลงพื้นที่ในกาซ่า แต่กองทัพสหรัฐฯ จะใช้ “วิธีการเฉพาะ” เพื่อจัดตั้งศูนย์แจกจ่ายสิ่งของจากนอกชายฝั่ง

  • ข้อมูลบางส่วนจากรอยเตอร์และเอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG