ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลสหรัฐฯ ระบุ วัคซีน 'จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน' ต้านโควิดได้


(FILES) This file illustration photo taken on November 17, 2020 shows vials with Covid-19 Vaccine stickers attached and syringes with the logo of US pharmaceutical company Johnson & Johnson. - Pharmaceuticals giant Johnson & Johnson on February 4,…
(FILES) This file illustration photo taken on November 17, 2020 shows vials with Covid-19 Vaccine stickers attached and syringes with the logo of US pharmaceutical company Johnson & Johnson. - Pharmaceuticals giant Johnson & Johnson on February 4,…

รัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่า วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson) ปลอดภัยและสร้างภูมิคุ้มกันต่อโรคได้ในระดับหนึ่ง โดยวัคซีนสูตรดังกล่าวกำหนดให้ผู้รับวัคซีน รับวัคซีนเพียงเข็มเดียวเท่านั้น

สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA ระบุในบทวิเคราะห์ที่เผยแพร่เมื่อวันพุธว่า ผลการทดลองวัคซีนทั่วโลกระบุว่า วัคซีนชนิดนี้มีประสิทธิผลราว 66 เปอร์เซ็นต์ ในการป้องกันโรคโควิด-19 ระดับปานกลางและระดับรุนแรง

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ระบุเมื่อเดือนที่แล้วว่า มีอาสาสมัครเกือบ 44,000 คน เข้ารับการทดลองวัคซีนนี้ โดยวัคซีนมีประสิทธิผลอยู่ที่ 66 – 72 เปอร์เซ็นต์ที่การทดลองในสหรัฐฯ และมีประสิทธิผลที่ 57 เปอร์เซ็นต์ที่การทดลองในละตินอเมริกาและแอฟริกาใต้ ซึ่งมีการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสที่กลายพันธุ์ใหม่

แม้ประสิทธิผลของวัคซีนชนิดนี้จะดูต่ำกว่าวัคซีนของโมเดอร์นา (Moderna) และไฟเซอร์ (Pfizer) แต่ผลการทดลองนี้ก็ปูทางให้รัฐบาลอนุมัติวัคซีนเป็นการฉุกเฉินในขั้นต่อไป

บทวิเคราะห์ของ FDA ยังระบุด้วยว่า วัคซีนชนิดนี้จะช่วยเร่งให้มีการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนได้เร็วขึ้นเนื่องจากต้องใช้วัคซีนเพียงโดสเดียวต่อประชาชนหนึ่งคนเท่านั้น ต่างจากวัคซีนของโมเดอร์นาและไฟเซอร์ ที่ผู้รับวัคซีนจะต้องได้รับวัคซีนสองโดส

ทั้งนี้ คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญอิสระของ FDA จะประชุมในวันศุกร์นี้เพื่อหาข้อสรุปว่าจะอนุมัติวัคซีนชนิดนี้หรือไม่ เพื่อให้ FDA ตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้าย โดยคาดว่าจะมีข้อสรุปออกมาภายในไม่กี่วันนี้

ทั้งนี้ หากวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ได้รับการอนุมัติ สหรัฐฯ จะมีวัคซีนต้านโควิด-19 ใช้เพิ่มอีกชนิดหนึ่ง และทำให้การฉีดวัคซีนในประเทศเป็นไปอย่างรวดเร็วขึ้น หลังประสบปัญหาฉีดวัคซีนให้ประชาชนช้ากว่ากำหนดจากปัญหาสภาพอากาศและการขนส่ง ในขณะที่มีผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวในสหรัฐฯ แล้ว 500,000 คนในช่วงต้นสัปดาห์

แม้ FDA อาจอนุมัติวัคซีนนี้แล้ว แต่ปริมาณวัคซีนที่จะเตรียมให้ประชาชนอาจไม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยคาดว่าจะมีวัคซีนเพียงไม่กี่ล้านโดสที่เตรียมพร้อมส่งในช่วงสัปดาห์แรกหลังได้รับการอนุมัติ

บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน กล่าวกับสภาคองเกรสเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ว่า ทางบริษัทวางแผนแจกจ่ายวัคซีน 20 ล้านโดสภายในสิ้นเดือนหน้า และ 100 ล้านโดสภายในฤดูร้อนนี้

จนถึงขณะนี้ ชาวอเมริกันราว 45 ล้านคนได้รับวัคซีนที่ผ่านการอนุมัติแล้วหนึ่งโดส และเกือบ 20 ล้านคนได้รับวัคซีนครบทั้งสองโดสแล้ว

องค์การอนามัยโลกและประเทศยุโรปก็กำลังพิจารณาวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เช่นกัน โดยทางบริษัทมีแผนผลิตวัคซีนราว 500 ล้านโดสสำหรับใช้ทั่วโลกภายในสิ้นปีนี้

XS
SM
MD
LG