ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หลักฐานใหม่ชี้ พบโคโรนาไวรัส ‘โอมิครอน’ ในยุโรปตะวันตก ก่อนแพร่กระจายในแอฟริกาใต้


A woman receives a dose of a COVID-19 vaccine at a center, in Soweto, South Africa, Monday, Nov. 29, 2021. The emergence of the new omicron variant and the world’s desperate and likely futile attempts to keep it at bay are reminders of what scientists hav
A woman receives a dose of a COVID-19 vaccine at a center, in Soweto, South Africa, Monday, Nov. 29, 2021. The emergence of the new omicron variant and the world’s desperate and likely futile attempts to keep it at bay are reminders of what scientists hav

มีรายงานที่อ้างหลักฐานชิ้นใหม่ซึ่งพิสูจน์ว่า โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ ‘โอมิครอน’ นั้นเกิดขึ้นในพื้นที่ยุโรปตะวันตก ก่อนที่จะมีการรายงานการพบผู้ป่วยรายแรกอย่างเป็นทางการในแถบแอฟริกาตอนใต้เสียอีก

ทางการเนเธอร์แลนด์เปิดเผยในวันอังคารว่า มีการตรวจพบไวรัสสายพันธุ์ ‘โอมิครอน’ ในตัวอย่างการทดสอบการติดเชื้อในประเทศตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา หรือกว่า 1 สัปดาห์ก่อนที่จะมีรายงานการพบผู้ป่วยรายแรกเมื่อวันศุกร์ที่แล้วในกลุ่มผู้โดยสารเที่ยวบินที่เดินทางจากแอฟริกาใต้ มายังกรุงอัมสเตอร์ดัม

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในญี่ปุ่นและฝรั่งเศสต่างยืนยันการพบผู้ป่วยโควิด-19 จากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ ‘โอมิครอน’ รายแรกของตนในวันอังคาร หลังจากที่มีหลายประเทศรายงานการพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ไปก่อนหน้านี้ อันได้แก่ อังกฤษ แคนาดา สกอตแลนด์ ออสเตรเลีย ออสเตรีย สเปน และสวีเดน

การเกิดการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัส ‘โอมิครอน’ ทำให้ สเตฟาน บานเซล ซีอีโอ ของบริษัทยา โมเดอร์นา (Moderna) ต้องออกมาเตือนในวันอังคาร ระหว่างการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ เดอะ ไฟแนนเชียล ไทมส์ (The Financial Times) วัคซีนที่ทั่วโลกมีใช้อยู่ในเวลานี้อาจมีประสิทธิผลในการต่อต้านไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ได้น้อยกว่า เมื่อเทียบกับไวรัสสายพันธุ์ เดลตา และสายพันธุ์อื่นๆ ที่มีการพบก่อนหน้านี้

คำเตือนของ บานเซล ซึ่งครอบคลุมถึงวัคซีนของ โมเดอร์นา เองด้วย ส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงหนักในวันอังคารทันที

แต่นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ซึ่งเป็นผู้ร่วมพัฒนาวัคซีนโควิด-19 กับบริษัท แอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ออกคำแถลงในวันอังคารที่ระบุว่า วัคซีนที่มีใช้กันอยู่ในเวลานี้ “ยังคงสามารถให้การปกป้องระดับสูงมากต่ออาการป่วยหนักได้ ทั้งยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่า ไวรัส ‘โอมิครอน’ มีความรุนแรงที่แตกต่างไปจากไวรัสสายพันธุ์อื่นๆ (ที่พบก่อนหน้า)” และยังเปิดเผยว่า ในกรณีที่มีความจำเป็น ทางทีมงานมี “เครื่องมือและกระบวนการต่างๆ ที่พร้อมสำหรับการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 สูตรปรับปรุงใหม่ได้อย่างรวดเร็ว” ด้วย

อีเมอร์ คุก ผู้อำนวยการใหญ่ องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) ร่วมแสดงความมั่นใจ ด้วยการแจ้งต่อสมาชิกรัฐสภาสหภาพยุโรปในกรุงบรัสเซลส์ ว่า วัคซีนต่างๆ ที่มีการแจกจ่ายในปัจจุบันจะยังคงสามารถใช้รับมือกับโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ ‘โอมิครอน’ ได้ ขณะที่ยอมรับว่า ทางหน่วยงานต้องใช้เวลาอีกไม่น้อยกว่า 4 เดือน ถึงจะอนุมัติวัคซีนสูตรใหม่สำหรับการใช้งานในพื้นที่ 27 ประเทศสมาชิกอียูได้

(ข้อมูลบางส่วนมาจาก สำนักข่าว รอยเตอร์ และ เอพี)

XS
SM
MD
LG