ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อนามัยโลกเชื่อ 'โอมิครอน' ระบาดเลยจุดสูงสุดแล้วในแอฟริกา


FILE - Passengers board buses traveling to Zimbabwe, amid the spread of the SARS-CoV-2 Omicron variant in Johannesburg, South Africa, Dec. 14, 2021.
FILE - Passengers board buses traveling to Zimbabwe, amid the spread of the SARS-CoV-2 Omicron variant in Johannesburg, South Africa, Dec. 14, 2021.

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO รายงานว่า การระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนในแอฟริกาน่าจะผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว และกำลังมีอัตราการติดเชื้อคงที่ในหลายประเทศของแอฟริกา

ทั้งนี้ แอฟริกาคือทวีปแรกที่พบการระบาดของเชื้อโอมิครอนก่อนที่จะระบาดในทั่วโลก โดย WHO ชี้ว่า หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา เวลานี้จำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มลดลงแล้ว และดูเหมือนแอฟริกากำลังฟื้นจากการระบาดระลอกที่ 4 แล้วเช่นกัน

และหากเป็นเช่นนั้นจริง หมายความว่าการระบาดระลอกที่ 4 ที่เกิดจากไวรัสโอมิครอนนี้จะมีระยะเวลาสั้นที่สุด

อย่างไรก็ตาม อับดู ซาลาม กาย ผอ.ฝ่ายการรับมือเหตุฉุกเฉินของ WHO ประจำแอฟริกา กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าสถานการณ์การระบาดในแอฟริกากำลังดีขึ้น เนื่องจากข้อมูลที่รวบรวมนั้นได้มาจากช่วงวันหยุดยาวซึ่งมักมีการรายงานข้อมูลต่ำกว่าความเป็นจริง

WHO ระบุว่า จนถึงขณะนี้มีประชาชนในทวีปแอฟริกาติดเชื้อโคโรนาไวรัสแล้วมากกว่า 10 ล้านคน เสียชีวิตมากกว่า 230,000 คน

องค์การอนามัยโลกเผยด้วยว่า มีประชากรเพียง 10% ของประชากรในทวีปแอฟริกาทั้งหมด 1,200 ล้านคน ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว เทียบกับค่าเฉลี่ย 50% ของประชากรในส่วนอื่น ๆ ของโลก และว่าช่วงไม่กี่เดือนจากนี้คือช่วงเวลาสำคัญต่อแอฟริกาในการเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนในภูมิภาคนี้

XS
SM
MD
LG