ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“โอลิมปัส” ปิดตำนาน 84 ปีธุรกิจกล้องถ่ายภาพ


Olympus Camera
Olympus Camera

บริษัทโอลิมปัสของญี่ปุ่น ปิดตำนานธุรกิจกล้องถ่ายภาพ ที่ดำเนินการมากว่า 84 ปี หลังขายกิจการให้กับกลุ่มทุนร่วมชาติซึ่งเข้าซื้อแบรนด์ไวโอจากโซนีไปเมื่อ 6 ปีก่อน

โอลิมปัสเริ่มต้นธุรกิจถ่ายภาพตั้งแต่ ค.ศ. 1936 ด้วยการขายกล้องพร้อมเลนส์ Zuiko ก่อนจะพัฒนากล้องถ่ายภาพแบบพกพา Pen Series เมื่อปี 1959 ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก แต่การคืบคลานเข้ามาของสมาร์ทโฟนที่โอลิมปัสไม่สามารถยืนหยัดอยู่ในฐานะเจ้าแห่งกล้องถ่ายภาพได้ สะท้อนจากผลประกอบการที่ขาดทุนในธุรกิจกล้องถ่ายภาพต่อเนื่อง 3 ปีซ้อน

โอลิมปัส เผยข้อตกลง MOU กับทางบริษัท Japan Industrial Partners ที่เข้าซื้อกิจการถ่ายภาพของโอลิมปัสในวันพุธ ซึ่ง JIP เป็นที่รู้จักจากการเข้าซื้อแบรนด์ไวโอ ของโซนี เมื่อปี 2014 ก่อนจะพัฒนามาเป็นคอมพิวเตอร์แลปทอปภายใต้ชื่อดังกล่าว แต่ยังไม่ได้รับการเปิดเผยว่าทิศทางของกล้องโอลิมปัสจะเป็นไปในรูปแบบใด และจะมีการลงนามการซื้อขายในวันที่ 30 กันยายนนี้

อย่างไรก็ตาม บริษัท Olympus Corporation ยังดำเนินกิจการในอุตสาหกรรมอื่นๆ ทั้งในตลาดอุปกรณ์ผ่าตัด อุปกรณ์การแพทย์ และเครื่องมืออุตสาหกรรมอื่นๆ ซึ่งเป็นรายได้หลักของบริษัทและมีสัดส่วนการตลาดใหญ่ในระดับโลกมากกว่าการขายกล้องถ่ายรูปอย่างมาก

XS
SM
MD
LG