ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เอ็นบีเอ' เตรียมใช้ 'แหวนอัจฉริยะ' ตรวจโควิด-19 แข่งฤดูกาลใหม่เดือนหน้า


Bismack Biyombo #8 of the Charlotte Hornets reacts during the second half of their game against the Brooklyn Nets at Barclays Center in New York City.
Bismack Biyombo #8 of the Charlotte Hornets reacts during the second half of their game against the Brooklyn Nets at Barclays Center in New York City.
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:31 0:00

ในขณะที่กีฬารายการใหญ่ต่าง ๆ กำลังทยอยกลับมาแข่งขันอีกครั้ง รวมทั้ง ฟุตบอลลีกในยุโรป เทนนิส และล่าสุด บาสเก็ตบอลลีกอาชีพของสหรัฐฯ หรือ เอ็นบีเอ ก็กำลังจะกลับมาแข่งขันฤดูกาลใหม่ในเดือนหน้า แต่ก็ยังคงมีความกังวลเรื่องการระบาดของโควิด-19 ทั้งในส่วนของผู้ชมและนักกีฬาเอง

ด้วยเหตุนี้ สมาคมบาสเก็ตบอลอาชีพของสหรัฐฯ จึงมีแผนจะนำมาตรการต่าง ๆ มาใช้เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ หนึ่งในนั้นคือการใช้ "แหวนอัจฉริยะ" ที่เชื่อว่าจะสามารถตรวจจับได้ว่า ผู้เล่นคนใดที่ติดเชื้อโควิด-19 ก่อนที่จะแสดงอาการออกมาเสียอีก

Smart Ring พัฒนาขึ้นโดยสถาบัน Rockefeller Neuroscience Institute (RNI) ของ University of West Virginia และวางจำหน่ายภายใต้ชื่อบริษัท Oura Health

นักวิจัยที่ RNI อ้างว่า แหวนวงนี้สามารถตรวจวัดสุขภาพได้หลายอย่าง เช่น ระดับอุณหภูมิของร่างกาย อัตราการเต้นของหัวใจ ระดับการหายใจเข้าออก รูปแบบการนอนและการทำกิจกรรมต่าง ๆ ประจำวัน โดยอาจบ่งชี้ถึงอาการหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ได้ด้วย เช่น มีไข้สูง ไอบ่อยๆ หรือหายใจหอบถี่หรือไม่ เป็นเวลาสามวันล่วงหน้า ด้วยความแม่นยำราว 90%

วิธีใช้ก็คือการสวมแหวนนี้ไว้ที่นิ้วใดก็ได้ โดยมีราคาของความทันสมัยนี้ที่วงละ 300 - 400 ดอลลาร์ หรือประมาณ 10,000 - 12,000 บาท สำหรับผู้ที่ต้องการหาซื้อมาสวมใส่เอง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการตีพิมพ์ผลการทดสอบแหวนอัจฉริยะนี้ในรายงานหรือวารสารการแพทย์ฉบับใดอย่างเป็นทางการ ทำให้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าแหวนนี้จะใช้ได้ผลมากน้อยแค่ไหนเมื่อนำมาใช้จริงกับบรรดานักกีฬาบาสเก็ตบอลอาชีพของสหรัฐฯ ดังนั้น มาตรการรักษาความปลอดภัยอื่น ๆ ยังคงเป็นสิ่งจำเป็นเช่นเดิม

XS
SM
MD
LG